การเขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอน เป็นการเขียนเพื่อให้ข้อเสนอแนะ ความรู้และความเข้าใจ ภาษาที่ใช้ควรเป็นภาษา
ที่ถูกต้องตามลำดับขั้นตอน เข้าใจง่าย ชัดเจน ความหมายกระชับ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องและถูกวิธี
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอนได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอนได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นประโยชน์ของการเขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอน
- มีมารยาทในการพูดและการเขียน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการเขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอน |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอน |
- ตรวจใบงานที่ ๕ การเขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอน |
- แบบประเมิน การเขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นประโยชน์ของการเขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอน - มีมารยาทในการพูดและการเขียน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - เขียนลำดับขั้นตอนการทำงาน และถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นได้ |
- ประเมินการเขียนลำดับขั้นตอนอการทำงาน |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |