สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอน เป็นการเขียนเพื่อให้ข้อเสนอแนะ ความรู้และความเข้าใจ ภาษาที่ใช้ควรเป็นภาษา

ที่ถูกต้องตามลำดับขั้นตอน เข้าใจง่าย ชัดเจน ความหมายกระชับ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องและถูกวิธี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการเขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอนได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอนได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นประโยชน์ของการเขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอน

- มีมารยาทในการพูดและการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการเขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอน

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอน

 

- ตรวจใบงานที่ ๕ การเขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอน

 

- แบบประเมิน

การเขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นประโยชน์ของการเขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอน

- มีมารยาทในการพูดและการเขียน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- เขียนลำดับขั้นตอนการทำงาน และถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นได้

 

 

- ประเมินการเขียนลำดับขั้นตอนอการทำงาน

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๗ ชื่อหน่วย ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
ชั่วโมง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
เรื่อง การเขียนคำแนะนำและคำอธิบายแสดงขั้นตอน 13 ก.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)