การอ่านวิเคราะห์ต้องใช้ตั้งใจในการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญจากเรื่อง เพื่อนำไปใช้แสดงความคิดเห็นได้อย่างถูกต้องตามประเด็นสู่การสรุปเป็นข้อคิดสำหรับนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำข้อคิดไปใช้ในการดำเนินชีวิต
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน |
- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน |
ตรวจการอ่านวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน |
- แบบประเมินการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำข้อคิดไปใช้ในการดำเนินชีวิต |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด (๒.๑) วิเคราะห์ข้อมูลจากการอ่าน สามารถเชื่อมโยงข้อมูลและแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้อย่างมีวิจารณญาณ และนำข้อคิดไปใช้ในการดำเนินชีวิต |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- แบบประเมินความสามารถใน การคิด |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |