สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านวิเคราะห์ต้องใช้ตั้งใจในการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญจากเรื่อง เพื่อนำไปใช้แสดงความคิดเห็นได้อย่างถูกต้องตามประเด็นสู่การสรุปเป็นข้อคิดสำหรับนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำข้อคิดไปใช้ในการดำเนินชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

 

- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

 

ตรวจการอ่านวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

 

- แบบประเมินการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำข้อคิดไปใช้ในการดำเนินชีวิต

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิด (๒.๑) วิเคราะห์ข้อมูลจากการอ่าน สามารถเชื่อมโยงข้อมูลและแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้อย่างมีวิจารณญาณ และนำข้อคิดไปใช้ในการดำเนินชีวิต

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- แบบประเมินความสามารถใน

การคิด

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๕ ชื่อหน่วย วิชาเหมือนสินค้า
ชั่วโมง วิชาเหมือนสินค้า
เรื่อง การอ่านวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน 15 ส.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)