การถอดคำทั้ง โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน เป็นภาษาร้อยแก้ว ช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องราวในบทร้อยกรองได้อย่างเข้าใจ
การฝึกหาความหมายของคำศัพท์ ฝึกการเรียบเรียงภาษา จะช่วยให้เราสามารถถอดคำประพันธ์ให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องได้ดียิ่งขึ้น
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการถอดคำประพันธ์ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ถอดคำประพันธ์จากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการถอดคำประพันธ์ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ถอดคำประพันธ์จากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ |
- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง การถอดคำประพันธ์จากเรื่องสังข์ทอง ตอนกำเนิดพระสังข์ (๑) |
- แบบประเมินการถอดคำประพันธ์จากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |