สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การถอดคำทั้ง โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน เป็นภาษาร้อยแก้ว ช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องราวในบทร้อยกรองได้อย่างเข้าใจ

การฝึกหาความหมายของคำศัพท์ ฝึกการเรียบเรียงภาษา จะช่วยให้เราสามารถถอดคำประพันธ์ให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องได้ดียิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการถอดคำประพันธ์ได้

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - ถอดคำประพันธ์จากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้

 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการอ่าน

 

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการถอดคำประพันธ์

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ถอดคำประพันธ์จากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์

 

- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง การถอดคำประพันธ์จากเรื่องสังข์ทอง ตอนกำเนิดพระสังข์ (๑)

 

- แบบประเมินการถอดคำประพันธ์จากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่าน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

 

-

 

 

-

 

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๒ ชื่อหน่วย สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์
ชั่วโมง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์
เรื่อง การถอดคำประพันธ์จากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ (1) 6 มิ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)