การอ่าน เป็นทักษะสำคัญเป็นกระบวนการที่ผู้อ่านรับรู้สารที่เป็นความรู้ ความคิด ความรู้สึก การอ่านหนังสือที่มีคุณค่าจะทำให้เกิดความคิดเพื่อพัฒนาตนเอง
รู้จักการปรับตัวในการอยู่ร่วมกันในสังคม ช่วยผ่อนคลายความเครียด และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน จนเป็นผู้มีนิสัยรักการอ่าน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกวิธีเลือกอ่านหนังสือ
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนบันทึกการอ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- มีนิสัยรักการอ่าน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกวิธีเลือกอ่านหนังสือ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ระดับพอใช้ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนบันทึกการอ่าน |
- ประเมินใบงานที่ ๙ หนังสือดีมีคุณค่า |
- แบบประเมิน การเขียนสรุปความรู้ข้อคิดที่ได้จากการอ่านได้ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ระดับพอใช้ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ - มีนิสัยรักการอ่าน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ระดับพอใช้ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้
|
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |