สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่าน เป็นทักษะสำคัญเป็นกระบวนการที่ผู้อ่านรับรู้สารที่เป็นความรู้ ความคิด ความรู้สึก การอ่านหนังสือที่มีคุณค่าจะทำให้เกิดความคิดเพื่อพัฒนาตนเอง

รู้จักการปรับตัวในการอยู่ร่วมกันในสังคม ช่วยผ่อนคลายความเครียด และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน จนเป็นผู้มีนิสัยรักการอ่าน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกวิธีเลือกอ่านหนังสือ

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนบันทึกการอ่านได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

  - มีนิสัยรักการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกวิธีเลือกอ่านหนังสือ

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ระดับพอใช้ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนบันทึกการอ่าน

 

- ประเมินใบงานที่ ๙ หนังสือดีมีคุณค่า

 

- แบบประเมิน

การเขียนสรุปความรู้ข้อคิดที่ได้จากการอ่านได้

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ระดับพอใช้ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

- มีนิสัยรักการอ่าน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ระดับพอใช้ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

 

-

 

 

-

 

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

 

สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑ ชื่อหน่วย สื่อสารคล่องต้องรู้วิธี
ชั่วโมง สื่อสารคล่องต้องรู้วิธี
เรื่อง หนังสือดีมีคุณค่า 31 พ.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)