สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การฟังและดูเป็นทักษะสำคัญต่อการรับรู้ข้อมูลปัจจุบัน การฟังเป็นทักษะที่ใช้มากที่สุด การฟังและดูเรื่องที่มีประโยชน์โดยใช้การตั้งคำถามเพื่อแยกแยะ

ข้อเท็จจริงกับความคิดเห็นจะทำให้ผู้รับสารมีความรู้ที่ดี ถูกต้อง เหมาะสม และนำความรู้หรือข้อคิดไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองและผู้อื่น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการจับใจความสำคัญจากการฟังและดูได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - อ่านออกเสียงบทร้อยกรองได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                - มีมารยาทในการฟังและการดู                                                       

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการจับใจความสำคัญจากการฟังและดู

 

สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ตั้งคำถามและตอบคำถาม และสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟังและดู

 

ตรวจใบงานที่ ๕ เรื่อง การจับใจความสำคัญจากการฟังและดู

 

- แบบประเมินการตั้งคำถามและตอบและจับใจความสำคัญจากการฟังและดู

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการฟังและการดู

 

สังเกตมารยาทในการฟังและการดู

 

 

- แบบประเมิน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูด และเขียนสรุปใจความสำคัญ และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างเป็นเหตุเป็นผลให้ผู้อื่นเข้าใจ นำความรู้หรือข้อคิดไปใช้ในการดำเนินชีวิต และมีมารยาทในการฟังและการดู

 

 

- ประเมินการตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผล

- ประเมินการจับใจความสำคัญจากการฟังและดู

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านการสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

- มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑ ชื่อหน่วย สื่อสารคล่องต้องรู้วิธี
ชั่วโมง สื่อสารคล่องต้องรู้วิธี
เรื่อง การจับใจความสำคัญจากการฟังและดู 24 พ.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้ และวีดิทัศน์ประกอบการสอน)