การฟังและดูเป็นทักษะสำคัญต่อการรับรู้ข้อมูลปัจจุบัน การฟังเป็นทักษะที่ใช้มากที่สุด การฟังและดูเรื่องที่มีประโยชน์โดยใช้การตั้งคำถามเพื่อแยกแยะ
ข้อเท็จจริงกับความคิดเห็นจะทำให้ผู้รับสารมีความรู้ที่ดี ถูกต้อง เหมาะสม และนำความรู้หรือข้อคิดไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองและผู้อื่น
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการจับใจความสำคัญจากการฟังและดูได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านออกเสียงบทร้อยกรองได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟังและการดู
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการจับใจความสำคัญจากการฟังและดู |
สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ตั้งคำถามและตอบคำถาม และสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟังและดู |
ตรวจใบงานที่ ๕ เรื่อง การจับใจความสำคัญจากการฟังและดู |
- แบบประเมินการตั้งคำถามและตอบและจับใจความสำคัญจากการฟังและดู |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มารยาทในการฟังและการดู |
สังเกตมารยาทในการฟังและการดู
|
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูด และเขียนสรุปใจความสำคัญ และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างเป็นเหตุเป็นผลให้ผู้อื่นเข้าใจ นำความรู้หรือข้อคิดไปใช้ในการดำเนินชีวิต และมีมารยาทในการฟังและการดู |
- ประเมินการตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผล - ประเมินการจับใจความสำคัญจากการฟังและดู |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านการสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ - มุ่งมั่นในการทำงาน
|
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |