การคัดลายมือเป็นพื้นฐานในการเขียนหนังสือ ต้องเขียนด้วยตัวบรรจงให้ถูกต้อง สวยงามเป็นระเบียบตามรูปแบบตัวอักษรไทย
มีทั้งการคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด ดังนั้นจึงต้องเขียนให้ถูกต้องตามหลักการเขียนและมีมารยาทในการเขียน
เพื่อให้การเขียนมีประสิทธิภาพและสื่อสารได้ชัดเจน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการคัดลายมือได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
๑. คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดตามหลักการเขียนได้ถูกต้อง
๒. คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามหลักการเขียนได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
๑. รักษ์ภูมิใจในอักษรไทย
๒. มีมารยาทในการเขียน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการคัดลายมือ
|
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน
|
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) ๑. คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด ๒. คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด
|
- ตรวจใบงานที่ ๑ เรื่อง ฝึกหัดคัดลายมือ
|
- แบบประเมินการคัดลายมือแบบกระทรวงศึกษาธิการ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - รักษ์ภูมิใจในอักษรไทย - มีมารยาทในการเขียน |
- |
- |
- |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |