สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การคัดลายมือเป็นพื้นฐานในการเขียนหนังสือ ต้องเขียนด้วยตัวบรรจงให้ถูกต้อง สวยงามเป็นระเบียบตามรูปแบบตัวอักษรไทย

มีทั้งการคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด ดังนั้นจึงต้องเขียนให้ถูกต้องตามหลักการเขียนและมีมารยาทในการเขียน

เพื่อให้การเขียนมีประสิทธิภาพและสื่อสารได้ชัดเจน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการคัดลายมือได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               ๑. คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดตามหลักการเขียนได้ถูกต้อง

               ๒. คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามหลักการเขียนได้ถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               ๑. รักษ์ภูมิใจในอักษรไทย

  ๒. มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการคัดลายมือ

 

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

 

- คำถามสำคัญ

 

 ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

๑. คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด

๒. คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด

 

 

- ตรวจใบงานที่ ๑ เรื่อง ฝึกหัดคัดลายมือ

 

 

- แบบประเมินการคัดลายมือแบบกระทรวงศึกษาธิการ

 

 ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- รักษ์ภูมิใจในอักษรไทย

- มีมารยาทในการเขียน

 

-

 

-

 

-

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

 

-

 

-

 

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑ ชื่อหน่วย สื่อสารคล่องต้องรู้วิธี
ชั่วโมง สื่อสารคล่องต้องรู้วิธี
เรื่อง ฝึกหัดคัดลายมือ 16 พ.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้ และวีดิทัศน์ประกอบการสอน)