แบบรูปของจำนวนเป็นชุดของจำนวนที่มีความสัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นความสัมพันธ์แบบเพิ่มขึ้นโดยการบวกหรือการคูณ และความสัมพันธ์แบบลดลงโดยการลบหรือการหาร
ตัวชี้วัด ค 1.2 ป.6/1 แสดงวิธีคิดและหาคำตอบของปัญหาเกี่ยวกับแบบรูป
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความสัมพันธ์ของจำนวนและเขียนจำนวนในแบบรูปของจำนวนนับที่มีความสัมพันธ์
แบบเพิ่มขึ้นหรือลดลง
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) แก้ปัญหา
2) ให้เหตุผล
3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างถูกต้อง
2) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 5.3
2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 5.3
3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 5.3
2) ใบกิจกรรม 5.3
3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์