สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. เศษส่วนเป็นจำนวนที่ใช้แสดงปริมาณของสิ่งต่าง ๆ 

2. สัญลักษณ์ที่ใช้แสดงเศษส่วนประกอบด้วย ตัวเศษและตัวส่วน

           - ตัวเศษแสดงจำนวนของส่วนที่กล่าวถึง เขียนไว้ด้านบนของเส้นคั่น

           - ตัวส่วนแสดงจำนวนของส่วนที่เท่า ๆ กันทั้งหมด เขียนไว้ด้านล่างของเส้นคั่น   

3. การเปรียบเทียบเศษส่วนที่ตัวส่วนเท่ากัน ให้ดูที่ตัวเศษถ้าตัวเศษของเศษส่วนใดมากกว่าเศษส่วนนั้นจะมากกว่า

4. การบวกเศษส่วนที่มีตัวส่วนเท่ากัน ให้นำตัวเศษบวกกัน ตัวส่วนคงเดิม

5. การลบเศษส่วนที่มีตัวส่วนเท่ากัน ให้นำตัวเศษมาลบกัน ตัวส่วนคงเดิม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ค

1.1 ป.3/11

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) เขียนและบอกเศษส่วน
2) เปรียบเทียบเศษส่วนที่มีตัวส่วนเท่ากัน
3) หาผลบวกของเศษส่วนที่มีตัวส่วนเท่ากัน และผลบวกไม่เกิน 1
4) หาผลลบของเศษส่วนที่มีตัวส่วนเท่ากัน และตัวตั้งไม่เกิน 1

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) แก้ปัญหา

2) สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

2) เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เศษส่วน
ชั่วโมง เศษส่วน
เรื่อง สร้างสรรค์ภาพบนพื้นกระเบื้อง 29 ส.ค. 67 (มีใบกิจกรรม และแบบประเมินตนเอง)