สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. รูปเรขาคณิตสองมิติมีหลายชนิด เช่น รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม รูปห้าเหลี่ยม วงกลม วงรี เป็นต้น

2. รูปสามเหลี่ยมเป็นรูปปิดที่มีด้าน 3 ด้าน และมีมุม 3 มุม

3. รูปสี่เหลี่ยมเป็นรูปปิดที่มีด้าน 4 ด้าน และมีมุม 4 มุม

4. รูปหลายเหลี่ยมเป็นรูปปิดที่มีจำนวนด้านและจำนวนมุมเท่ากัน ซึ่งจำนวนด้านหรือจำนวนมุมที่นับได้จะเป็นชนิดของรูปหลายเหลี่ยมนั้น

5. วงกลมและวงรีเป็นรูปปิดที่ ไม่มีด้าน ไม่มีมุม ขอบของรูปมีลักษณะโค้งเรียบ แต่วงรีมีลักษณะยาวกว่าวงกลม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ป.3/1

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- ระบุชนิดและลักษณะสำคัญของรูปเรขาคณิตสองมิติ

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                  1) ให้เหตุผล
                  2) สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

       ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   1) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

                   2) เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

      1. ตรวจแบบฝึกหัด

      2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรขาคณิต
ชั่วโมง เรขาคณิต
เรื่อง รูปเรขาคณิตสองมิติ 2 ก.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด ใบกิจกรรม และบัตรภาพ)