สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. จำนวนนับไม่เกิน 100,000 สามารถเขียนแสดงด้วยตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย และตัวหนังสือ  การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนตั้งแต่สี่หลัก นิยมเขียนเครื่องหมายจุลภาค (,) คั่นระหว่างตัวเลขในหลักร้อยและหลักพัน

2. 100,000 เป็นจำนวนหกหลักเลขโดด 0 ในหลักหน่วย หลักสิบ หลักร้อย หลักพัน และหลักหมื่น    มีค่าเป็น 0 เลขโดด 1 ในหลักแสน มีค่า 100,000

3. การเขียนแสดงจำนวนในรูปกระจาย เป็นการเขียนในรูปการบวกค่าของเลขโดดในหลักต่าง ๆ ของจำนวนนั้น

4. การเปรียบเทียบจำนวนสองจำนวน

  • ถ้าจำนวนหลักไม่เท่ากัน จำนวนที่มีหลักมากกว่าจะมากกว่า
  • ถ้าจำนวนหลักเท่ากัน

    - จำนวนที่มีค่าของเลขโดดในหลักที่อยู่ทางซ้ายสุดมากกว่าจะมากกว่า

    - ถ้าเลขโดดในหลักที่อยู่ทางซ้ายสุดมีค่าเท่ากัน ให้พิจารณาค่าของเลขโดดในหลักถัดไปทางขวาทีละหลัก ค่าของเลขโดดของจำนวนใดมากกว่า จำนวนนั้นจะมากกว่า

5. การเรียงลำดับจำนวนอาจทำได้โดยหาจำนวนที่มากที่สุดและจำนวนที่น้อยสุดก่อน จากนั้นนำจำนวนมาเรียงลำดับจากน้อยไปมากหรือจากมากไปน้อย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  

ค 1.1 ป.3/1

ค 1.1 ป.3/2

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) สร้างจำนวนนับไม่เกิน 100,000

2) บอกหลักและค่าของเลขโดดในแต่ละหลัก และเขียนแสดงจำนวนในรูปกระจาย

3) เปรียบเทียบจำนวนและเรียงลำดับจำนวนจากน้อยไปมาก หรือจากมากไปน้อย

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

2) สร้างเหตุผลเพื่อสนับสนุนแนวคิดของตนเองหรือโต้แย้งแนวคิดของผู้อื่นได้อย่างสมเหตุสมผล

การวัดผลและประเมินผล

      1. ตรวจแบบฝึกหัด

      2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

      3. ประเมินตนเอง

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 จำนวนนับไม่เกิน 100,000
ชั่วโมง จำนวนนับไม่เกิน 100,000
เรื่อง Best seller 4 มิ.ย. 67 (มีใบกิจกรรม และแบบประเมินตนเอง)