1. จำนวนนับไม่เกิน 100,000 สามารถเขียนแสดงด้วยตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย และตัวหนังสือ การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนตั้งแต่สี่หลัก นิยมเขียนเครื่องหมายจุลภาค (,) คั่นระหว่างตัวเลขในหลักร้อยและหลักพัน
2. 100,000 เป็นจำนวนหกหลักเลขโดด 0 ในหลักหน่วย หลักสิบ หลักร้อย หลักพัน และหลักหมื่น มีค่าเป็น 0 เลขโดด 1 ในหลักแสน มีค่า 100,000
3. การเขียนแสดงจำนวนในรูปกระจาย เป็นการเขียนในรูปการบวกค่าของเลขโดดในหลักต่าง ๆ ของจำนวนนั้น
4. การเปรียบเทียบจำนวนสองจำนวน
- จำนวนที่มีค่าของเลขโดดในหลักที่อยู่ทางซ้ายสุดมากกว่าจะมากกว่า
- ถ้าเลขโดดในหลักที่อยู่ทางซ้ายสุดมีค่าเท่ากัน ให้พิจารณาค่าของเลขโดดในหลักถัดไปทางขวาทีละหลัก ค่าของเลขโดดของจำนวนใดมากกว่า จำนวนนั้นจะมากกว่า
5. การเรียงลำดับจำนวนอาจทำได้โดยหาจำนวนที่มากที่สุดและจำนวนที่น้อยสุดก่อน จากนั้นนำจำนวนมาเรียงลำดับจากน้อยไปมากหรือจากมากไปน้อย
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ป.3/1
ค 1.1 ป.3/2
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) สร้างจำนวนนับไม่เกิน 100,000
2) บอกหลักและค่าของเลขโดดในแต่ละหลัก และเขียนแสดงจำนวนในรูปกระจาย
3) เปรียบเทียบจำนวนและเรียงลำดับจำนวนจากน้อยไปมาก หรือจากมากไปน้อย
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
2) สร้างเหตุผลเพื่อสนับสนุนแนวคิดของตนเองหรือโต้แย้งแนวคิดของผู้อื่นได้อย่างสมเหตุสมผล
1. ตรวจแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
3. ประเมินตนเอง