1. หลักและค่าของเลขโดดในแต่ละหลักของจำนวนนับที่มีหกหลัก จากขวาไปซ้ายจะเริ่มจากหลักหน่วย หลักสิบ หลักร้อย หลักพัน หลักหมื่น และหลักแสน
2. 100,000 เป็นจำนวนหกหลัก หลักแสนอยู่ในหลักถัดไปทางซ้ายของหลักหมื่น โดย 1 ในหลักแสน มีค่าเป็น 100,000 และ 0 ในหลักหมื่น หลักพัน หลักร้อย หลักสิบ และหลักหน่วย มีค่าเป็น 0
3. การเขียนแสดงจำนวนนับไม่เกิน 100,000 ในรูปกระจายเป็นการเขียนในรูปการณ์บวกค่าของเลขโดดในหลักต่าง ๆ ของจำนวนนั้น
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ป.3/1
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) บอกหลักและค่าของเลขโดดในแต่ละหลัก
2) เขียนจำนวนนับไม่เกิน 100,000 ในรูปกระจาย
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
1. ตรวจแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้