สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

โรคหรืออาการผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหาร เช่น โรคกระเพาะอาหารอักเสบ โรคกรดไหลย้อน ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเสีย  ท้องผูก มีลักษณะอาการ สาเหตุและผลกระทบที่แตกต่างกันออกไป แต่จะส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน จึงต้องดูแลรักษาอวัยวะในระบบย่อยอาหารให้ทำงานเป็นปกติ เพื่อไม่ให้เกิดโรคหรืออาการผิดปกติ โดยทำได้หลายวิธี เช่น รับประทานอาหารที่สะอาด หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด รับประทานอาหารให้มีปริมาณพอเหมาะและตรงเวลา ลดความเครียด โดยวิธีการเหล่านี้สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 1.2 ป.6/5 ตระหนักถึงความสำคัญของระบบย่อยอาหาร โดยการบอกแนวทางในการดูแลรักษาอวัยวะในระบบย่อยอาหารให้ทำงานเป็นปกติ

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                - บอกแนวทางการดูแลรักษาอวัยวะในระบบย่อยอาหารให้ทำงานปกติ

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - การลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลรักษาอวัยวะในระบบย่อยอาหาร

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - อธิบายหรือแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1 การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สารอาหารและระบบย่อยอาหาร
ชั่วโมง สารอาหารและระบบย่อยอาหาร
เรื่อง การดูแลรักษาอวัยวะในระบบย่อยอาหารทำได้อย่างไร (2) 20 มิ.ย. 67 (มีใบงาน และแบบฝึกหัด)