สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเปลี่ยนแปลงของสารที่สารสามารถเปลี่ยนกลับมาเป็นสารเดิมเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้

การเปลี่ยนแปลงของสารที่สารไม่สามารถเปลี่ยนกลับมาเป็นสารเดิมได้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับไม่ได้

การเปลี่ยนแปลงของสารในชีวิตประจำวันบางชนิดสามารถผันกลับได้ และบางชนิดผันกลับไม่ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด ว 2.1 ป. 5/1  อธิบายการเปลี่ยนสถานะของสสารเมื่อทำให้สสารร้อนขึ้นหรือเย็นลงโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

                      ป. 5/2  อธิบายการละลายของสารในน้ำโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

                      ป. 5/3  วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของสารเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมี โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

                      ป. 5/4  วิเคราะห์และระบุการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้ และการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับไม่ได้

จุดประสงค์การเรียนรู้

1.  อธิบายความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนสถานะ การละลาย การเปลี่ยนแปลงทางเคมีหรือการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้และผันกลับไม่ได้มาออกแบบการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนดให้

2.  ลงความเห็นจากข้อมูลในการเลือกวิธีการการแก้ปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย สารในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง สารในชีวิตประจำวัน
เรื่อง ปัญหาพาไป (1) (มีใบงาน ใบกิจกรรม)