สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในแหล่งที่อยู่หนึ่ง ๆ เมื่อสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ รวมถึงการกระทำของมนุษย์จะส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทำให้

สิ่งมีชีวิตมีลักษณะของการดำรงชีวิตแตกต่างไปจากเดิมเราจึงควรช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สิ่งมีชีวิตสามารถดำรงชีวิตอยู่ในแหล่งที่อยู่ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว1.1 ป.5/4 ตระหนักในคุณค่าของสิ่งแวดล้อมที่มีต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต โดยมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

จุดประสงค์การเรียนรู้

1.  อธิบายแนวทางการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ปูเสฉวนสามารถดำรงชีวิตในแหล่งที่อยู่ได้                 

2.  การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมที่ให้ปูเสฉวนสามารถ ดำรงชีวิตในแหล่งที่อยู่ได้

3.  แสดงความคิดเห็น อธิบาย หรือโต้แย้งด้วยหลักฐานที่ได้จากการสืบเสาะโดยไม่ใช้อคติ       

4.  ความใจกว้าง ร่วมแสดงความคิดเห็น และรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
ชั่วโมง ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง Give them HOME คืนบ้านให้เสฉวน (4) 10 ก.ค. 67 (มีใบงาน)