สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 เราสามารถนำข้อมูลลักษณะของสิ่งมีชีวิตมาใช้จำแนกสิ่งมีชีวิตออกเป็นกลุ่มได้ โดยใช้การเคลื่อนที่และการสร้างอาหารเป็นเกณฑ์ ซึ่งจะจำแนกสิ่งมีชีวิตได้เป็นกลุ่มสัตว์ กลุ่มพืช และกลุ่มที่ไม่ใช่พืชไม่ใช่สัตว์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1. ตัวชี้วัด

ว 1.3   ป.4/1  จำแนกสิ่งมีชีวิตโดยใช้ความเหมือนและความแตกต่างของลักษณะของสิ่งมีชีวิตออกเป็นกลุ่มพืช กลุ่มสัตว์ และกลุ่มที่ไม่ใช่พืชและสัตว์ เช่น เห็ด รา จุลินทรีย์

7.2. จุดประสงค์

7.2.1 จำแนกสิ่งมีชีวิต และอธิบายผลการจำแนกสิ่งมีชีวิตโดยใช้เกณฑ์การสร้างอาหารและการเคลื่อนที่

7.2.2 รวบรวมข้อมูลอย่างเพียงพอก่อนจะลงข้อสรุปเรื่องราวต่าง ๆ

การวัดผลและประเมินผล

8.1. ประเมินความรู้เรื่องการจำแนกสิ่งมีชีวิตโดยใช้การสร้างอาหารและการเคลื่อนที่เป็นเกณฑ์ด้วยแบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

8.2 ประเมินทักษะการจำแนกด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

8.3 ประเมินคุณลักษณะการรวบรวมข้อมูลอย่างเพียงพอก่อนจะลงข้อสรุปด้วยแบบประเมินคุณลักษณะ เจตคติ   ค่านิยม

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การจำแนกสิ่งมีชีวิตรอบตัว
ชั่วโมง การจำแนกสิ่งมีชีวิตรอบตัว
เรื่อง เราจำแนกสิ่งมีชีวิตได้อย่างไร (4) 9 ก.ค. 67 (ใบงาน และบทความ)