สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ข้อมูลข่าวสารที่ได้รับจากสื่อต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น อีเมลบล็อกและโปรแกรมสนทนามีทั้งข้อมูลที่เชื่อถือได้และข้อมูลที่หลอกลวง

ผู้รับข้อมูลต้องรู้จักใช้ข้อมูลอย่างมีวิจารณญาณ ตรวจสอบ ประเมินความถูกต้องของข้อมูล โดยพิจารณาได้จากผู้เผยแพร่ วันที่เผยแพร่

และการอ้างอิงแหล่งข้อมูล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 4.2 ป. 5/3, ป.5/5

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- ระบุข้อเท็จจริงหรือข้อคิดเห็นจากข้อความที่กำหนด

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- แยกแยะข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นของข้อมูลที่ได้รับ

 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- รับข้อมูลข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมิน ด้านความรู้

2. แบบประเมิน ด้านทักษะกระบวนการ

3. แบบประเมินสมรรถนะ

4. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึง ประสงค์

5. แบบประเมินตนเอง

6. แบบประเมินเจตคติต่อการใช้เทคโนโลยี

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล
ชั่วโมง การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล
เรื่อง การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล (2) 19 มิ.ย. 67 (มีใบงาน คำถามหลังทำกิจกรรม)