ข้อมูลข่าวสารที่ได้รับจากสื่อต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น อีเมลบล็อกและโปรแกรมสนทนามีทั้งข้อมูลที่เชื่อถือได้และข้อมูลที่หลอกลวง
ผู้รับข้อมูลต้องรู้จักใช้ข้อมูลอย่างมีวิจารณญาณ ตรวจสอบ ประเมินความถูกต้องของข้อมูล โดยพิจารณาได้จากผู้เผยแพร่ วันที่เผยแพร่
และการอ้างอิงแหล่งข้อมูล
ตัวชี้วัด ว 4.2 ป. 5/3, ป.5/5
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ระบุข้อเท็จจริงหรือข้อคิดเห็นจากข้อความที่กำหนด
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- แยกแยะข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นของข้อมูลที่ได้รับ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- รับข้อมูลข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ
1. แบบประเมิน ด้านความรู้
2. แบบประเมิน ด้านทักษะกระบวนการ
3. แบบประเมินสมรรถนะ
4. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึง ประสงค์
5. แบบประเมินตนเอง
6. แบบประเมินเจตคติต่อการใช้เทคโนโลยี