สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาหลักการใช้ทฤษฎีสี สีเป็นทัศนธาตุที่สำคัญในการสร้างสีสันให้ผลงานมีความสวยงามและสมบูรณ์ เมื่อนำสีต่าง ๆ มาผสมกันจะเกิดสีใหม่ขึ้น โดยนำมาสีมาผมกันเป็นขั้น ๆ จนเกิดเป็นวงสีธรรมชาติ และสีคู่ตรงข้ามหรือตัดกันจากวงจรสี ให้ความรู้สึกที่ขัดแย้งกันอย่างรุนแรง มี 6 คู่คือ เหลือง กับ ม่วง  แดง กับ เขียว น้ำเงิน  กับ ส้ม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ1.1 ป.6/1 ระบุสีคู่ตรงข้าม และอภิปรายเกี่ยวกับการใช้สีคู่ตรงข้ามในการถ่ายทอดความคิดและอารมณ์

ศ1.1 ป.6/6 สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้สีคู่ตรงข้ามหลักการจัดขนาดสัดส่วน และความสมดุล

จุดประสงค์

1. อธิบายขั้นตอนการนำสีคู่ตรงข้ามไปใช้ในการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์

2. ระบุคู่สีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงจรสี

3. สร้างสรรค์ผลงานจากการใช้สีคู่ตรงข้าม

4. สร้างสรรค์ผลงานจากการใช้สีข้างเคียงในวงจรสีธรรมชาติ

5. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

6. นักเรียนรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สีสันงานศิลป์
ชั่วโมง สีสันงานศิลป์
เรื่อง สีคู่ตรงข้าม 24 พ.ค. 67 (มีใบงาน)