สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        การศึกษาวิธีการจัดวางองค์ประกอบภาพด้วยวิธีการปะติดวัสดุต่าง ๆ การจัดองค์ประกอบศิลป์เป็นการนำ ทัศนธาตุ มาประกอบสร้างสรรค์

เป็นผลงานศิลปะโดยใช้หลักการจัด คือ เอกภาพ ความสมดุล จุดเด่น ความกลมกลืน และความขัดแย้งมาจัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสมให้เกิด

ความสวยงามและสมบูรณ์ต่าง ๆ

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ1.1 ป. 5/6 ระบุปัญหาในการจัดองค์ประกอบศิลป์ และการสื่อความหมายในงานทัศนศิลป์ของตนเอง

และบอกวิธีการปรับปรุงงานให้ดีขึ้น

จุดประสงค์

       1. ระบุปัญหาของการจัดองค์ประกอบภาพและบอกวิธิแก้ไขปัญหา

       2. บอกหลักการจัดองค์ประกอบศิลป์ในภาพวาด

       3. วาดภาพระบายสีโดยใช้หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์

       4. แก้ไขปัญหาการจัดองค์ประกอบภาพที่ไม่สมบูรณ์ด้วยการปรับปรุงภาพให้ดีขึ้น

       5. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

       6. รักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินชิ้นงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สร้างสรรค์องค์ประกอบศิลป์
ชั่วโมง สร้างสรรค์องค์ประกอบศิลป์
เรื่อง วิเคราะห์องค์ประกอบภาพ 11 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)