หลักการออกแบบโดยการนำศาสตร์และศิลป์มาช่วยการสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้เรียนทำงานอย่างเป็นระบบ สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่าย และสามารถนำไปสู่การสร้างอาชีพได้
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม.3/1 อภิปรายขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
ง 1.1 ม.3/2 ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม
ง 1.1 ม.3/2 วิเคราะห์แนวทางเข้าสู่อาชีพสิ่งแวดล้อม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. หลักการออกแบบ
2. ศาสตร์และศิลป์ในการออกแบบ
ด้านทักษะกระบวนการ
1. ความสามารถในการออกแบบสินค้าให้เหมาะสมกับประเภทสินค้า
2. ความสามารถในการทำงานอย่างเป็นระบบ
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
วิธีการ
- สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
- การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน
เครื่องมือ
- ใบงานที่ 1 เรื่อง ศาสตร์และศิลป์ในการออกแบบ