แผ่นสะท้อนแสงผิวโค้งเว้าจะรวมแสงขนานที่มาตกกระทบวัตถุ ที่จุดจุดหนึ่งเรียกว่าจุดโฟกัส ในขณะที่แผ่นสะท้อนแสงผิวโค้งนูนจะกระจายแสงออก ภาพของวัตถุที่ปรากฏจากกระจกเว้ามีทั้งภาพหัวตั้งและหัวกลับ ขนาดใหญ่กว่า เท่ากับ หรือเล็กกว่าวัตถุ และมีทั้งที่ปรากฎบนฉากและไม่ปรากฏบนฉาก ส่วนภาพที่เกิดจากกระจกนูนเป็นภาพหัวตั้งในกระจกซึ่งมีขนาดเล็กกว่าวัตถุเสมอและไม่ปรากฎบนฉาก
ด้านความรู้
- อธิบายการเกิดภาพเนื่องจากการสะท้อนของแสงบนกระจกผิวโค้ง
- เขียนแผนภาพการเคลื่อนที่ของแสงแสดงการเกิดภาพจากกระจกเงาโค้ง
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การสังเกต โดยสังเกตรังสีของแสง ที่ตกกระทบและสะท้อนจากกระจกเงาโค้ง และภาพที่เกิดในกระจกเงาโค้งแบบต่าง ๆ
- การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลจากการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเกี่ยวกับการเกิดภาพในกระจกเงาโค้งแบบต่าง ๆ
- การสร้างแบบจำลอง โดยเขียนแผนภาพการเคลื่อนที่ของแสงเพื่อใช้อธิบายการสะท้อนของแสงและการเกิดภาพจากระจกเงาโค้งแบบต่าง ๆ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- วัตถุวิสัย โดยแปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
- ความอยากรู้อยากเห็น โดยกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
- ความมุ่งมั่นอดทน โดยตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบาย ลงข้อสรุป และทำให้งานสำเร็จ
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยสร้างคำอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระยะวัตถุกับระยะภาพ และภาพที่เกิดจากกระจกเงาโค้ง และนำไปอธิบายปรากฎการณ์ที่กำหนดให้
- การแปลความหมายข้อมูลและใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลงความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปความสัมพันธ์ของระยะวัตถุ ระยะภาพ และภาพที่เกิดจากการสะท้อนแสงบนกระจกเงาโค้งแบบต่าง ๆ
วิธีการ
1. การตอบคำถามในใบงานเกี่ยวกับการเขียนแผนภาพการสะท้อนของแสงและการเกิดภาพกระจกผิวโค้งเว้า และโค้งนูนอย่างถูกต้อง
2. การสังเกต การบันทึกผลการสะท้อนของแสงและภาพที่เกิดจากกระจกผิวโค้งอย่างความละเอียดรอบคอบ และไม่ใส่ความเห็นของผู้สังเกตลงไป
3. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการบันทึกผลและตอบคำถามในใบงาน มีการแปลความหมายข้อมูลและสุรปความสัมพันธ์ของข้อมูลเกี่ยวกับการเขียนภาพการสะท้อนแสงและการเกิดภาพจากกระจกผิวโค้งแบบต่างๆ
4. การสร้างแบบจำลอง จากการบันทึกผลกิจกรรมและตอบคำถามในใบงาน ใช้แผนภาพแสดงการเคลื่อนที่ของแสงในการสะท้อน แสดงตำแหน่งและลักษณะภาพ เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ของตำแหน่งวัตถุ การสะท้อนแสงที่กระจกผิวโค้ง และลักษณะของภาพที่เกิดขี้นให้เข้าใจได้ง่ายและถูกต้อง
5. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลและการตอบคำถามในใบงาน ที่สะท้อนความสอดคล้องกันของหลักฐานและการแปลความหมายที่เที่ยงตรง
6. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความอยากรู้อยากเห็นในการะหว่างการทำกิจกรรม
7. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นอดทนในการทำงานระหว่างกิจกรรมและความสำเร็จของการทำงาน
8. การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการบันทึกผลการทดลอง สร้างคำอธิบายที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างระยะวัตถุ ระยะภาพ และการมองเห็นภาพจากกระจกเงาผิวโค้งแบบต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง
9. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากกิจกรรมและลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างระยะวัตถุ ระยะภาพ และการมองเห็นภาพจากกระจกเงาผิวโค้งแบบต่าง ๆ ที่สะท้อนความสัมพันธ์ของข้อมูลหรือหลักฐาน
เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 3 การเขียนแผนภาพการเคลื่อนที่ของแสงในกระจกเงาโค้งเป็นอย่างไร
2. ใบงานที่ 3 การเขียนแผนภาพการเคลื่อนที่ของแสงในกระจกเงาโค้งเป็นอย่างไร