คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเกิดจากการเคลื่อนที่ของประจุไฟฟ้าหรือกระแสไฟฟ้าที่มีทิศกลับไปกลับมา ส่งผลให้มีการเหนี่ยวนำของสนามไฟฟ้าและสนามแม่เหล็กที่มีการเปลี่ยนแปลงกลับไปมา ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของสนามทั้งสองแผ่ออกไปจากแหล่งกำเนิดซึ่งมีความถี่แบ่งออกเป็นช่วง ๆ ตามการรับรู้หรือการใช้ประโยชน์ของมนุษย์ เรียกว่า สเปกตรัมของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าโดยแต่ละช่วงความถี่มีชื่อเรียกต่างกัน โดยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าแต่ละช่วงจะมีประโยชน์และอันตรายต่างกัน
ด้านความรู้
- อธิบายคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และสเปกตรัมของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
- บอกประโยชน์และอันตรายจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การแปลความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลจากการสืบค้นและการอภิปราย เพื่อลงข้อสรุปได้เกี่ยวกับการเกิดคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า สเปกตรัมของคล่ืนแม่เหล็กไฟฟ้า รวมถึงประโยชน์และโทษของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- วัตถุวิสัย โดยแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
- ความอยากรู้อยากเห็น โดยกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
- ความมุ่งมั่นอดทน โดยตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การจัดการตนเอง โดยระบุเป้าหมายการทำงานตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ ทำงานตามบทบาทหน้าที่ และบริหารจัดการงานและเวลา
- การรวมพลังทำงานเป็นทีม โดยมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานเป็นทีม มีการสะท้อนการทำงานและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงาน
- การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ความรู้เรื่องคลื่นเพื่ออธิบายปรากการณ์ที่กำหนดให้
- การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรมหรือการสืบค้นและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการเกิดคลื่น ประเภทของคลื่น และปริมาณที่บรรยายคลื่น คลื่นกลหรือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
วิธีการ
1. การนำเสนอ หรือแสดงความเห็นสื่อสารเกี่ยวกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าได้ถูกต้อง
2. การตอบคำถาม ในใบงานอธิบายเกี่ยวกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ได้ถูกต้อง
3. การตอบคำถามในใบงาน ว่าได้แปลความหมายข้อมูล และสร้างข้อสรุปจากความ สัมพันธ์ของข้อมูล
4. การบันทึกผลและการตอบคำถามในใบงานที่สะท้อนความสอดคล้องของหลักฐานและการแปลความหมายที่เที่ยงตรง
5. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความกระตือรือร้นอยากรู้อยากเห็นในการทำงานและผลของทำกิจกรรม
6. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความมุ่งมั่นอดทนเพื่อทำงานระหว่างกิจกรรม และทำให้งานประสบความสำเร็จ
7. การสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงาน และการบันทึกผลการทำกิจกรรม ที่สะท้อนความเข้าใจเป้าหมายของงาน รับผิดชอบภาระงาน บทบาทและหน้าที่ของตนเอง และมีวินัยในการทำงาน
8. การสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานและการบันทึกผลกิจกรรม ที่สะท้อนการมีส่วนร่วมในกระบวนการจนบรรลุเป้าหมาย รวมถีงมีส่วนร่วมในการประเมินและปรับปรุงการทำงาน ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างภายในกลุ่ม
9. การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากตั๋วออก ซึ่งต้องใช้ความรู้เรื่องคลื่นเพื่ออธิบายปรากฎการณ์ในชีวิตประจำวันหรือปรากฎการณ์ธรรมชาติ
10. การตอบคำถามในใบงาน ที่วิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเกี่ยวกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่สะท้อนความสัมพันธ์ของข้อมูลกับหลักฐาน
เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 3 คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นอย่างไร
2. ใบงานที่ 3 คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นอย่างไร
3. ใบงานที่ 4 แบบฝึกหัดเรื่องคลื่น