สารบริสุทธิ์แบ่งออกเป็นธาตุและสารประกอบ ธาตุมีองค์ประกอบเพียงชนิดเดียว ส่วนสารประกอบมีธาตุเป็นองค์ประกอบตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป
ด้านความรู้
อธิบายผลการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยการแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับการแยกน้ำด้วยไฟฟ้าเพื่อนําไปสู่ข้อสรุปว่า สารบริสุทธิ์บางชนิดสามารถแยกสลายให้องค์ประกอบย่อยอย่างน้อย 2 ชนิดได้
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน พยายามสืบเสาะค้นหาหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้จากการสังเกตการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์
2. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
3. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย
4. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
การรวมพลังทำงานเป็นทีม มีส่วนร่วมในการตัดสินใจวางแผน ร่วมกันทำกิจกรรมให้สำเร็จตามจุดประสงค์ของกิจกรรม มีการสะท้อนการทำงานและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงาน
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้
การตอบคำถามในใบงานและการนำเสนออธิบายผลการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า เพื่ออธิบายการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคำถามในใบงานและการอภิปราย เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปว่าสารบริสุทธิ์บางชนิดสามารถแยกสลายให้องค์ประกอบย่อยอย่างน้อย 2 ชนิดได้
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความพยายามสืบเสาะค้นหาหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้จากการสังเกตการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนคำาอธิบายทางวิทยาศาสตร์
2. วัตถุวิสัย จากการตอบคำถามในใบงานโดยแปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
3. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย
4. ความมุ่งมั่นอดทนจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมการทำงานและการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนการมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงาน ความรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ของตนเองและทีมในการทำกิจกรรมจนบรรลุเป้าหมาย ตลอดจนมีส่วนร่วมในการสะท้อนการทำงาน ให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงาน และยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างภายในกลุ่ม
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 สารบริสุทธิ์มีองค์ประกอบอะไรบ้าง
2. ใบงานที่ 1 สารบริสุทธิ์มีองค์ประกอบอะไรบ้าง