ส่วนประกอบหลักของโปรแกรม Scratch ประกอบด้วย เวที ตัวละคร กลุ่มบล็อก บล็อกคำสั่ง พื้นที่เขียนสคริปต์ สคริปต์ ปุ่มธงเขียว และปุ่มหยุด
ตัวชี้วัด
ว 4.2 ป. 4/2 ออกแบบ และเขียนโปรแกรมอย่างง่าย โดยใช้ซอฟต์แวร์หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไข
จุดประสงค์
1. รู้จักส่วนประกอบของโปรแกรม Scratch
2. เข้าใจหน้าที่การทำงานของแต่ละส่วนประกอบของโปรแกรม Scratch
1 การตอบคำถามในแบบฝึกหัด
2 สังเกตทักษะทางการบวนการเทคโนโลยีขณะทำกิจกรรม
3 สังเกตคุณธรรมขณะทำกิจกรรม