สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ส่วนประกอบหลักของโปรแกรม Scratch ประกอบด้วย เวที ตัวละคร กลุ่มบล็อก บล็อกคำสั่ง พื้นที่เขียนสคริปต์ สคริปต์ ปุ่มธงเขียว และปุ่มหยุด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 4.2 ป. 4/2  ออกแบบ และเขียนโปรแกรมอย่างง่าย โดยใช้ซอฟต์แวร์หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไข

จุดประสงค์

1. รู้จักส่วนประกอบของโปรแกรม Scratch

2. เข้าใจหน้าที่การทำงานของแต่ละส่วนประกอบของโปรแกรม Scratch 

การวัดผลและประเมินผล

1 การตอบคำถามในแบบฝึกหัด

2 สังเกตทักษะทางการบวนการเทคโนโลยีขณะทำกิจกรรม

3 สังเกตคุณธรรมขณะทำกิจกรรม

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)
หน่วย หน่วยที่ 7 การแก้เขียนโปรแกรม
ชั่วโมง การแก้เขียนโปรแกรม
เรื่อง การเขียนโปรแกรมและการหาข้อผิดพลาด (3) 16 พ.ย. 66 (มีใบงานและคำถามหลังกิจกรรม)