การบวกจำนวนสองจำนวนอาจหาผลบวกได้โดยใช้แผ่นตารางร้อย แผ่นตารางสิบ และแผ่นตารางหน่วย โดยการนำแผ่นตารางชนิดเดียวกันมารวมกัน ถ้าผลบวกของแผ่นตารางหน่วย เป็น 10 หน่วยหรือมากกว่า 10 หน่วย ต้องเปลี่ยนแผ่นตารางหน่วย 10 แผ่น เป็น แผ่นตารางสิบ 1 แผ่น และนำไปรวมกับจำนวนแผ่นตารางสิบ ถ้าผลบวกของแผ่นตารางสิบ เป็น 10 สิบหรือมากกว่า 10 สิบ ต้องเปลี่ยนแผ่นตารางสิบ 10 แผ่น เป็น แผ่นตารางร้อย 1 แผ่น และนำไปรวมกับจำนวนแผ่นตารางร้อย
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ป.2/4 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์ แสดงการบวกและประโยคสัญลักษณ์แสดงการลบของจำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถหาผลบวกจำนวนนับที่ผลบวกไม่เกิน 1,000 โดยใช้แผ่นตารางร้อย ตารางสิบ ตารางหน่วยได้
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์