ร่างกายของเราประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ หลายส่วน เราควรดูแลรักษาส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างถูกต้อง สะอาด และปลอดภัยอยู่เสมอ เพื่อให้ทำหน้าที่ต่อไปได้
เช่น ใช้ตามองตัวหนังสือในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ ไม่ขยี้ตาเมื่อมีฝุ่นเข้าตา ไม่ใช้ไม้แคะหู หรือการดูแลรักษามือของเราให้ดี
เช่น ทำความสะอาดมือก่อนทานอาหารหรือหลังจากเข้าห้องน้ำทุกครั้ง เพื่อให้มือสะอาดอยู่เสมอ การไม่ใช้มือหิ้วของหนักเกินไป
การไม่ใช้มือสัมผัสของร้อนหรือของมีคมโดยตรง
ตัวชี้วัด ป.1/1
จุดประสงค์
1.ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อภิปรายและบอกวิธีการดูแลรักษาส่วนของร่างกายให้ถูกต้อง สะอาด และปลอดภัย
2. ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการดูแลรักษาส่วนของร่างกายให้ถูกต้อง สะอาด และปลอดภัย
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ตระหนักความสำคัญของการดูแลรักษาส่วนของร่างกายให้ถูกต้อง สะอาด และปลอดภัย
1. ประเมินการตอบคำถามในชั้นเรียน โดยอภิปรายบอกวิธีการดูแลรักษาส่วนของร่างกายให้ถูกต้อง สะอาด และปลอดภัย
2. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการดูแลรักษาส่วนของร่างกายให้ถูกต้อง สะอาด และปลอดภัย
3. สังเกตพฤตกรรมด้าน การตระหนักความสำคัญของการดูแลรักษาส่วนของร่างกายให้ถูกต้อง สะอาด และปลอดภัย