สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนบทวิเคราะห์วรรณคดี เป็นการเขียนแสดงความรู้เกี่ยวกับวรรณคดีที่อ่าน โดยใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์ เพื่อพิจารณาองค์ประกอบของวรรณคดีอย่างมีเหตุผล การศึกษาและฝึกเขียนบทวิเคราะห์บทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูก นักเรียนต้องอาศัยความรู้ด้านองค์ประกอบของวรรณคดี และความรู้ด้านการเขียนบทวิเคราะห์วรรณคดีอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้การฝึกฝนการเขียนวิเคราะห์วรรณคดีจะทำให้นักเรียนสามารถเขียนอธิบายและตีความวรรณคดีได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและสามารถนำข้อคิดจากวรรณคดีไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้อย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                               

- ท 2.1 ม.3/7  เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความ คิดเห็น หรือโต้แย้งในเรื่องต่างๆ

- ท 2.1 ม.3/10  มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

ตอบคำถามเชิงวิเคราะห์วิจารณ์จากบทละครพูดเรื่องเห็นแก่ลูกได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

เขียนวิเคราะห์บทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูกได้อย่างมีเหตุผล

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

เขียนสื่อสารด้วยสำนวนภาษาของตนเองได้

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการเขียนบทวิเคราะห์บทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูก

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง วรรณคดีพิจารณ์
ชั่วโมง วรรณคดีพิจารณ์
เรื่อง สื่อสารงานพิจารณ์ (1) 19 พ.ย. 68 (มีใบงาน)