การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว เป็นกระบวนการสื่อสารผ่านการอ่านโดยใช้น้ำเสียงเหมือนการพูด โดยผู้อ่านต้องทำความเข้าใจเนื้อหา ออกเสียงให้ถูกต้องตามอักขรวิธี ใช้จังหวะ น้ำเสียง และลีลาให้เหมาะสมกับอารมณ์ของบทอ่าน นักเรียนต้องศึกษาการออกเสียงคำและวรรคตอนอย่างถูกต้องตามหลักภาษาไทย การกำหนดจังหวะและน้ำเสียงให้เหมาะกับอารมณ์ของข้อความ รวมถึงการใช้ลีลาและบุคลิกภาพในการอ่านให้สื่อความหมายได้อย่างน่าสนใจ เมื่อนักเรียนเข้าใจหลัการอ่านออกเสียงร้อยแก้วได้ก็จะสามารถกำหนดเกณฑ์และประเมิน การอ่านออกเสียงร้อยแก้วได้ ทั้งนี้ การเรียนรู้และฝึกทักษะการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว จะทำให้นักเรียนสามารถอ่านและถ่ายทอดเนื้อหาได้ถูกต้อง ชัดเจน และน่าฟัง ตลอดจน ส่งเสริมความมั่นใจในการพูด การนำเสนอ และพัฒนาทักษะการสื่อสารในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังช่วยให้ผู้เรียน เข้าใจภาษาไทยลึกซึ้งและเห็นคุณค่าของการใช้ภาษาอย่างถูกต้องและงดงาม
ตัวชี้วัด
- ม.3/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้
- ม.3/10 มีมารยาทในการอ่าน
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกเกณฑ์การประเมินการอ่านออกเสียงร้อยแก้วได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ประเมินการอ่านออกเสียงร้อยแก้วได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านออกเสียงร้อยแก้วได้อย่างถูกอักขรวิธี
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีเจตคติที่ดีต่อการอ่านออกเสียงร้อยแก้ว
- ประเมินการสร้างเกณฑ์การประเมินการอ่านบทร้อยแก้ว
- ประเมินการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว