สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว เป็นกระบวนการสื่อสารผ่านการอ่านโดยใช้น้ำเสียงเหมือนการพูด โดยผู้อ่านต้องทำความเข้าใจเนื้อหา ออกเสียงให้ถูกต้องตามอักขรวิธี ใช้จังหวะ น้ำเสียง และลีลาให้เหมาะสมกับอารมณ์ของบทอ่าน นักเรียนต้องศึกษาการออกเสียงคำและวรรคตอนอย่างถูกต้องตามหลักภาษาไทย การกำหนดจังหวะและน้ำเสียงให้เหมาะกับอารมณ์ของข้อความ รวมถึงการใช้ลีลาและบุคลิกภาพในการอ่านให้สื่อความหมายได้อย่างน่าสนใจ เมื่อนักเรียนเข้าใจหลัการอ่านออกเสียงร้อยแก้วได้ก็จะสามารถกำหนดเกณฑ์และประเมิน      การอ่านออกเสียงร้อยแก้วได้ ทั้งนี้ การเรียนรู้และฝึกทักษะการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว จะทำให้นักเรียนสามารถอ่านและถ่ายทอดเนื้อหาได้ถูกต้อง ชัดเจน และน่าฟัง ตลอดจน ส่งเสริมความมั่นใจในการพูด การนำเสนอ และพัฒนาทักษะการสื่อสารในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังช่วยให้ผู้เรียน เข้าใจภาษาไทยลึกซึ้งและเห็นคุณค่าของการใช้ภาษาอย่างถูกต้องและงดงาม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ม.3/1   อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้

- ม.3/10  มีมารยาทในการอ่าน

จุดประสงค์                                                                                       

             1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกเกณฑ์การประเมินการอ่านออกเสียงร้อยแก้วได้

              2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                - ประเมินการอ่านออกเสียงร้อยแก้วได้

              2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                - อ่านออกเสียงร้อยแก้วได้อย่างถูกอักขรวิธี

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 - มีเจตคติที่ดีต่อการอ่านออกเสียงร้อยแก้ว

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการสร้างเกณฑ์การประเมินการอ่านบทร้อยแก้ว

- ประเมินการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง วรรณคดีพิจารณ์
ชั่วโมง วรรณคดีพิจารณ์
เรื่อง อ่านออกเสียงร้อยแก้วจากบทละครพูด (2) 5 พ.ย. 68 (มีแบบร่างการประเมิน)