สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนจดหมายกิจธุระ คือ การเขียนเพื่อติดต่อสื่อสารในเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัวที่เป็นทางการ   มีรูปแบบและองค์ประกอบที่ชัดเจน เช่น ที่อยู่ วันเดือนปี คำขึ้นต้น เนื้อความ และคำลงท้าย นักเรียนควรจะ ศึกษา วิเคราะห์ และฝึกเขียนจดหมายกิจธุระให้ถูกต้องตามองค์ประกอบและมารยาททางภาษาผ่านการลงมือปฏิบัติจริงเพื่อให้สามารถนำไปใช้ได้อย่างมั่นใจ จดหมายกิจธุระมีคุณค่าในการสื่อสารที่สุภาพ ถูกต้อง และเหมาะสม ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและรักษาความสัมพันธ์อันดีทั้งในชีวิตส่วนตัวและการทำงาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

  ท 2.1 ม.2/6 การเขียนจดหมายกิจธุระ

  ท 2.1 ม.2/8 มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - อธิบายองค์ประกอบของการเขียนจดหมายกิจธุระได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   - เขียนร่างจดหมายได้ตรงตามองค์ประกอบของการเขียนจดหมายกิจธุระ

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - เห็นคุณค่าและมีความตั้งใจในการใช้ภาษาอย่างสุภาพและเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  1. ประเมินผลงานจากการทำใบงานที่ 1 เรื่อง หน่วยงานของฉัน

  2. ประเมินผลงานจากการทำใบงานที่ 2 เรื่อง การร่างจดหมายเชิญวิทยากร

เครื่องมือ

  1. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง หน่วยงานของฉัน

 2. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง การร่างจดหมายเชิญวิทยากร

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 รังสรรค์พจนศิลป์ ยลยินวรรณคดี
ชั่วโมง รังสรรค์พจนศิลป์ ยลยินวรรณคดี
เรื่อง การเขียนจดหมายกิจธุระ (1) 26 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)