สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดรายงานการศึกษาค้นคว้า คือ การนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการศึกษาอย่างมีระบบ ชัดเจน และตรงประเด็น นักเรียนควรจะสามารถถ่ายทอดสาระสำคัญของรายงานที่ค้นคว้ามาได้อย่างถูกต้อง มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่พูด และพูดด้วยน้ำเสียงแจ่มใส น่าสนใจ และมีคุณค่าทำให้นักเรียนมีมารยาทในการพูดรายงาน เช่น การใช้ถ้อยคำสุภาพ การนำเสนอที่สร้างประโยชน์ต่อผู้ฟัง และการสื่อสารที่เหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

  ท 3.1 ม.2/5 พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นการศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา

  ท 3.1 ม.2/6 มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - อธิบายขั้นตอนการพูดนำเสนอข้อมูลจากรายงานที่ศึกษาค้นคว้ามาได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  - พูดนำเสนอข้อมูลรายงานที่ศึกษาค้นคว้ามาได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - เห็นคุณค่าและมีมารยาทในการพูด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  - ประเมินการพูดนำเสนอ

เครื่องมือวัด

  - เกณฑ์การประเมินการพูดนำเสนอ

 

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
ชั่วโมง เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
เรื่อง การพูดรายงาน (1) 20 พ.ย. 68