การเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้ง คือ การถ่ายทอดความคิดเห็นหรือคัดค้านความคิดของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล โดยอาศัยข้อมูลที่ถูกต้องและปราศจากอคติ นักเรียนควรจะศึกษาเรื่อง พิจารณาข้อเด่นข้อด้อยและเรียบเรียงความคิดอย่างเป็นระบบ ใช้ภาษาอย่างสร้างสรรค์ และมีคุณค่าทำให้นักเรียนมีทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.2/7 เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความคิดเห็น หรือโต้แย้ง ในเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล
ท 2.1 ม.2/8 มีมารยาทในการเขียน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายหลักการและความสำคัญของการเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้งได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนแสดงความคิดเห็นและเขียนโต้แย้งได้อย่างมีเหตุผล
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียนแสดงความคิดเห็นและการโต้แย้ง
วิธีการ
1. การตอบคำถาม
2. ประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง การเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้ง
เครื่องมือ
1. ข้อคำถาม
2. ใบงานที่ 2 เรื่อง การเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้ง
3. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง การเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้ง