สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้ง คือ การถ่ายทอดความคิดเห็นหรือคัดค้านความคิดของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล โดยอาศัยข้อมูลที่ถูกต้องและปราศจากอคติ นักเรียนควรจะศึกษาเรื่อง พิจารณาข้อเด่นข้อด้อยและเรียบเรียงความคิดอย่างเป็นระบบ ใช้ภาษาอย่างสร้างสรรค์ และมีคุณค่าทำให้นักเรียนมีทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 2.1 ม.2/7 เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความคิดเห็น หรือโต้แย้ง ในเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล

ท 2.1 ม.2/8 มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายหลักการและความสำคัญของการเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้งได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

เขียนแสดงความคิดเห็นและเขียนโต้แย้งได้อย่างมีเหตุผล

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการเขียนแสดงความคิดเห็นและการโต้แย้ง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
 1) การตอบคำถาม

 2) ประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง การเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้ง
เครื่องมือ
1) ข้อคำถาม

2) ใบงานที่ 2 เรื่อง การเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้ง

3) เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง การเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้ง

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
ชั่วโมง เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
เรื่อง เขียนแสดงความคิดเห็น เขียนโต้แย้ง 6 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)