สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้ง คือ การถ่ายทอดความคิดเห็นหรือคัดค้านความคิดของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล โดยอาศัยข้อมูลที่ถูกต้องและปราศจากอคติ นักเรียนควรจะศึกษาเรื่อง พิจารณาข้อเด่นข้อด้อยและเรียบเรียงความคิดอย่างเป็นระบบ ใช้ภาษาอย่างสร้างสรรค์ และมีคุณค่าทำให้นักเรียนมีทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

  ท 2.1 ม.2/7 เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความคิดเห็น หรือโต้แย้ง ในเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล

  ท 2.1 ม.2/8 มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - อธิบายหลักการและความสำคัญของการเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้งได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  - เขียนแสดงความคิดเห็นและเขียนโต้แย้งได้อย่างมีเหตุผล

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - มีมารยาทในการเขียนแสดงความคิดเห็นและการโต้แย้ง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
   1. การตอบคำถาม

   2. ประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง การเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้ง
เครื่องมือ
  1. ข้อคำถาม

  2. ใบงานที่ 2 เรื่อง การเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้ง

  3. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง การเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้ง

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
ชั่วโมง เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
เรื่อง เขียนแสดงความคิดเห็น เขียนโต้แย้ง 6 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)