การเรียนรู้จะสมบูรณ์เมื่อผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง การถนอมอาหารสามารถทำได้ง่าย ๆ จากสิ่งที่หาได้รอบตัว เช่น การทำกล้วยตาก ผักดอง หรือการเก็บรักษาอาหารในตู้เย็น เมื่อผู้เรียนลงมือทำ จะเข้าใจทั้งกระบวนการ คุณค่า และสามารถนำไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม.3/1 อภิปรายขั้นตอน การทำงานที่มีประสิทธิภาพ
ง 1.1 ม.3/2 ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม
ง 1.1 ม.3/3 อภิปรายการทำงาน โดยใช้ทักษะการจัดการ เพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายขั้นตอนการถนอมอาหารที่ได้ลงมือทำได้อย่างถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ปฏิบัติการถนอมอาหารง่าย ๆ ได้ตามขั้นตอน และสามารถนำเสนอผลลัพธ์ได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีความรับผิดชอบในการทำงาน เห็นคุณค่าของการทำงานร่วมกัน และใฝ่เรียนรู้ที่จะนำความรู้ เรื่อง การถนอมอาหารไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
1. ตรวจผลงานการลงมือปฏิบัติการถนอมอาหารง่ายๆ การทำผักดองโซดา
2. ตรวจใบกิจกรรมเรื่อง การสะท้อนคิดการลงมือปฏิบัติการถนอมอาหารง่ายๆ
3. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน