สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การเรียนรู้จะสมบูรณ์เมื่อผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง การถนอมอาหารสามารถทำได้ง่าย ๆ จากสิ่งที่หาได้รอบตัว เช่น การทำกล้วยตาก ผักดอง หรือการเก็บรักษาอาหารในตู้เย็น เมื่อผู้เรียนลงมือทำ จะเข้าใจทั้งกระบวนการ คุณค่า และสามารถนำไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                              

ง 1.1 ม.3/1 อภิปรายขั้นตอน การทำงานที่มีประสิทธิภาพ               

ง 1.1 ม.3/2   ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม

ง 1.1 ม.3/3  อภิปรายการทำงาน โดยใช้ทักษะการจัดการ เพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม  

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายขั้นตอนการถนอมอาหารที่ได้ลงมือทำได้อย่างถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ปฏิบัติการถนอมอาหารง่าย ๆ ได้ตามขั้นตอน และสามารถนำเสนอผลลัพธ์ได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

-  มีความรับผิดชอบในการทำงาน เห็นคุณค่าของการทำงานร่วมกัน และใฝ่เรียนรู้ที่จะนำความรู้  เรื่อง การถนอมอาหารไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจผลงานการลงมือปฏิบัติการถนอมอาหารง่ายๆ การทำผักดองโซดา

2. ตรวจใบกิจกรรมเรื่อง การสะท้อนคิดการลงมือปฏิบัติการถนอมอาหารง่ายๆ

3. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ศิลป์แห่งการถนอมอาหาร
ชั่วโมง ศิลป์แห่งการถนอมอาหาร
เรื่อง การลงมือปฏิบัติ และการประยุกต์ใช้การถนอมอาหาร 9 ธ.ค. 68 (มีใบงานสะท้อนความคิด และใบความรู้ )