สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การกำหนดประเด็นปัญหาในการศึกษา ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญเนื่องจากเป็นการกำหนดทิศทางในการศึกษาหัวข้อในประวัติศาสตร์ เช่น นักเรียนอาจต้องคำถาม ในประเด็นที่สนใจว่า ต้องการศึกษาอะไร ช่วงเวลาไหน สถานที่ใด หรือเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับใคร เป็นต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้
- อธิบายเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับอาณาจักรสุโขทัยจากหัวข้อพื้นฐานทั้ง 6 ได้
ทักษะกระบวนการ
- ตั้งคำถามเพื่อการสืบค้นข้อมูล และสรุปข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ด้วยตนเองได้
ด้านคุณลักษณะ
- เห็นความสำคัญของการตั้งคำถามและการศึกษาด้วยตนเอง เพื่อเข้าใจประวัติศาสตร์อย่างลึกซึ้ง

การวัดผลและประเมินผล

1 วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
1) ใบความรู้ที่ ๒ เรื่อง ไขข้อสงสัยสมัยสุโขทัย
2) ใบงานที่ 2 เรื่อง สรุปด้วยคำพูดของตนเอง
2 เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมัยสุโขทัย
ชั่วโมง สมัยสุโขทัย
เรื่อง เลือกคำถามที่อยากรู้ แล้วเริ่มเรียนรู้ด้วยตนเอง 10 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)