ความรู้เกี่ยวกับงาน กำลัง และเครื่องกลอย่างง่ายสามารถนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ เช่น การใช้เครื่องทุ่นแรงในการยกของหนัก การใช้เครื่องทุ่นแรงแก้ปัญหารถติดหล่ม
ความรู้เกี่ยวกับงาน กำลัง และเครื่องกลอย่างง่ายสามารถนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ เช่น การออกแบบเครื่องทุ่นแรงในการยกของ นอกจากนี้อาจใช้ความรู้และทักษะอื่น ๆ เช่น คณิตศาสตร์ กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม มาช่วยแก้ปัญหาหรือพัฒนาชิ้นงานอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด
ว 2.3 ม.2/2 วิเคราะห์หลักการทำงานของเครื่องกลอย่างง่าย จากข้อมูลที่รวบรวมได้
ว 2.3 ม.2/3 ตระหนักถึงประโยชน์ของความรู้ของเครื่องกลอย่างง่าย โดยบอกประโยชน์และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับงาน กำลัง และเครื่องกลอย่างง่าย ที่ประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนด
- อธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับงาน กำลัง และเครื่องกลอย่างง่าย ที่ประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนดให้
2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
- การสร้างแบบจำลอง โดยสร้างแบบจำลองเครื่องทุ่นแรงเพื่อแก้ปัญหาในสถานการณ์ตามเงื่อนไขและข้อจำกัดที่กำหนดให้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความอยากรู้อยากเห็น โดยมีความกระตือรือร้นในการศึกษาประยุกต์ใช้เครื่องทุ่นแรงในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
- การยอมรับความเห็นต่าง โดยยอมรับความเห็นและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง รวมทั้งแสดงการยอมรับว่าแนวคิดมีข้อจำกัดซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้หากมีแนวคิดที่ดีกว่า
- ความใจกว้าง โดยคิดพิจารณทางเลือกหรือแนวคิดอื่น ๆ ที่เป็นได้ พร้อมยินดีรับฟังและประเมินทางเลือกหรือแนวคิดอื่นที่คนอื่นนำเสนอหรือแนะนำ
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์