สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

   ความรู้เกี่ยวกับงาน กำลัง และเครื่องกลอย่างง่ายสามารถนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ เช่น การใช้เครื่องทุ่นแรงในการยกของหนัก การใช้เครื่องทุ่นแรงแก้ปัญหารถติดหล่ม

   ความรู้เกี่ยวกับงาน กำลัง และเครื่องกลอย่างง่ายสามารถนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ เช่น การออกแบบเครื่องทุ่นแรงในการยกของ นอกจากนี้อาจใช้ความรู้และทักษะอื่น ๆ เช่น คณิตศาสตร์ กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม มาช่วยแก้ปัญหาหรือพัฒนาชิ้นงานอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

  ว 2.3 ม.2/2  วิเคราะห์หลักการทำงานของเครื่องกลอย่างง่าย จากข้อมูลที่รวบรวมได้

  ว 2.3 ม.2/3  ตระหนักถึงประโยชน์ของความรู้ของเครื่องกลอย่างง่าย โดยบอกประโยชน์และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - อธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับงาน กำลัง และเครื่องกลอย่างง่าย ที่ประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนด

   - อธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับงาน กำลัง และเครื่องกลอย่างง่าย ที่ประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนดให้

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

  - การสร้างแบบจำลอง โดยสร้างแบบจำลองเครื่องทุ่นแรงเพื่อแก้ปัญหาในสถานการณ์ตามเงื่อนไขและข้อจำกัดที่กำหนดให้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - ความอยากรู้อยากเห็น โดยมีความกระตือรือร้นในการศึกษาประยุกต์ใช้เครื่องทุ่นแรงในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน

  - การยอมรับความเห็นต่าง โดยยอมรับความเห็นและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง รวมทั้งแสดงการยอมรับว่าแนวคิดมีข้อจำกัดซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้หากมีแนวคิดที่ดีกว่า

  - ความใจกว้าง โดยคิดพิจารณทางเลือกหรือแนวคิดอื่น ๆ ที่เป็นได้ พร้อมยินดีรับฟังและประเมินทางเลือกหรือแนวคิดอื่นที่คนอื่นนำเสนอหรือแนะนำ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

  2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

  3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

  4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

  1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

  2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

  3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

  4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

  5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์


ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 งานและพลังงาน
ชั่วโมง งานและพลังงาน
เรื่อง สำรวจเครื่องทุ่นแรงในชีวิตประจำวัน และออกแบบ และสร้างเครื่องทุ่นแรง (1) 27 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)