สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เมื่อออกแรงกระทำต่อวัตถุ แล้วทำให้วัตถุเคลื่อนที่ โดยแรงอยู่ในแนวเดียวกับการเคลื่อนที่จะเกิดงาน งานจะมีค่ามากหรือน้อยขึ้นอยู่กับขนาดของแรงและขนาดของการกระจัดตามแนวแรง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.3 ม.2/1 วิเคราะห์สถานการณ์และคำนวณเกี่ยวกับงาน และกำลังที่เกิดจากแรงที่กระทำต่อวัตถุโดยใช้สมการ W=Fs และ P= W/t จากข้อมูลที่รวบรวมได้

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1. อธิบายความหมายและระบุการเกิดงานทางวิทยาศาสตร์

2. ระบุงานและคำนวณงานที่เกิดขึ้นจากแรงที่กระทำต่อวัตถุ

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

1. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยการวิเคราะห์ทิศทางของ แรงที่กระทำต่อวัตถุและทิศทางการเคลื่อนที่ของวัตถุจากสถานการณ์ต่าง ๆ

2. การใช้จำนวน โดยคำนวณหางานเนื่องจากแรงที่กระทำต่อวัตถุ โดยใช้สมการ W = Fs

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1. ความอยากรู้อยากเห็น โดยกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม

2. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย ค้นหาคําตอบ หรือตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูล เกี่ยวกับผลคูณของแรงที่กระทำต่อวัตถุกับระยะกระจัด รวมทั้งนําข้อมูลที่ได้มาใช้ในการคํานวณงานทางวิทยาศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 งานและพลังงาน
ชั่วโมง งานและพลังงาน
เรื่อง ทำอย่างไรจึงจะเกิดงาน และการคำนวณงานทางวิทยาศาสตร์ 3 พ.ย. 68 (มีใบงาน, ใบกิจกรรม และใบความรู้)