เมื่อออกแรงกระทำต่อวัตถุ แล้วทำให้วัตถุเคลื่อนที่ โดยแรงอยู่ในแนวเดียวกับการเคลื่อนที่จะเกิดงาน งานจะมีค่ามากหรือน้อยขึ้นอยู่กับขนาดของแรงและขนาดของการกระจัดตามแนวแรง
ตัวชี้วัด
ว 2.3 ม.2/1 วิเคราะห์สถานการณ์และคำนวณเกี่ยวกับงาน และกำลังที่เกิดจากแรงที่กระทำต่อวัตถุโดยใช้สมการ W=Fs และ P= W/t จากข้อมูลที่รวบรวมได้
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1. อธิบายความหมายและระบุการเกิดงานทางวิทยาศาสตร์
2. ระบุงานและคำนวณงานที่เกิดขึ้นจากแรงที่กระทำต่อวัตถุ
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
1. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยการวิเคราะห์ทิศทางของ แรงที่กระทำต่อวัตถุและทิศทางการเคลื่อนที่ของวัตถุจากสถานการณ์ต่าง ๆ
2. การใช้จำนวน โดยคำนวณหางานเนื่องจากแรงที่กระทำต่อวัตถุ โดยใช้สมการ W = Fs
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1. ความอยากรู้อยากเห็น โดยกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
2. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย ค้นหาคําตอบ หรือตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูล เกี่ยวกับผลคูณของแรงที่กระทำต่อวัตถุกับระยะกระจัด รวมทั้งนําข้อมูลที่ได้มาใช้ในการคํานวณงานทางวิทยาศาสตร์
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์