สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อระบุใจความสำคัญ วิเคราะห์รายละเอียดสนับสนุน และทำความเข้าใจคำศัพท์ใหม่จากบริบท ผ่านสื่อการอ่านบทอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง "รอยเท้าดิจิทัล"(Digital Footprint)  รอยเท้าดิจิทัลคือร่องรอยของข้อมูลที่เราทิ้งไว้บนโลกออนไลน์ ซึ่งส่งผลต่อชื่อเสียงและความปลอดภัยของเรา การอ่านบทอ่านเกี่ยวกับหัวข้อนี้จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องการเป็นพลเมืองดิจิทัล และสามารถควบคุมภาพลักษณ์และความปลอดภัยของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                                                  

ต 1.1 ม.2/4     เลือกหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ บอกรายละเอียดสนับสนุน (supporting detail) และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่าน พร้อมทั้งให้เหตุผลและ ยกตัวอย่างง่าย ๆ ประกอบ

ต 3.1  ม.2/1     ค้นคว้ารวบรวมและสรุปข้อมูล/ ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ อื่นจากแหล่งการเรียนรู้ และนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน

จุดประสงค์                                                                                                   

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายความหมายคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรอยเท้าดิจิทัล

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านเพื่อระบุใจความสำคัญและรายละเอียดสนับสนุน เกี่ยวกับเรื่องรอยเท้าดิจิทัลได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- กล้าแสดงออก

การวัดผลและประเมินผล

1)  ตรวจคำตอบในใบงานที่ 1 เรื่อง Digital Footprint

2) ตรวจคำตอบในใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง Digital Footprint

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง Social Media
ชั่วโมง Social Media
เรื่อง Digital Footprint 14 พ.ย. 68 (มีใบงาน, ใบกิจกรรม และใบความรู้)