การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อระบุใจความสำคัญ วิเคราะห์รายละเอียดสนับสนุน และทำความเข้าใจคำศัพท์ใหม่จากบริบท ผ่านสื่อการอ่านบทอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง "รอยเท้าดิจิทัล"(Digital Footprint) รอยเท้าดิจิทัลคือร่องรอยของข้อมูลที่เราทิ้งไว้บนโลกออนไลน์ ซึ่งส่งผลต่อชื่อเสียงและความปลอดภัยของเรา การอ่านบทอ่านเกี่ยวกับหัวข้อนี้จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องการเป็นพลเมืองดิจิทัล และสามารถควบคุมภาพลักษณ์และความปลอดภัยของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/4 เลือกหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ บอกรายละเอียดสนับสนุน (supporting detail) และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่าน พร้อมทั้งให้เหตุผลและ ยกตัวอย่างง่าย ๆ ประกอบ
ต 3.1 ม.2/1 ค้นคว้ารวบรวมและสรุปข้อมูล/ ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ อื่นจากแหล่งการเรียนรู้ และนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายความหมายคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรอยเท้าดิจิทัล
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านเพื่อระบุใจความสำคัญและรายละเอียดสนับสนุน เกี่ยวกับเรื่องรอยเท้าดิจิทัลได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- กล้าแสดงออก
1) ตรวจคำตอบในใบงานที่ 1 เรื่อง Digital Footprint
2) ตรวจคำตอบในใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง Digital Footprint