สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อาหารในภาคตะวันตกจึงล้วนเป็นอาหารท้องถิ่นที่มีการใช้วัตถุดิบในการประกอบอาหารจากในท้องถิ่นที่มีอยู่ในเกิดเป็นเอกลักษณ์ของในจังหวัด

แต่บางจังหวัดก็มีพื้นที่ติดกับชายฝั่งทะเล และประเทศเพื่อนบ้านจึงมีกี่ผสมผสานอาหารในท้องถิ่น และเห็นประโยชน์ของอาหารในภูมิภาคตะวันตก

ที่มีการสืบทอดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ส 5.2 ป.5/1   วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่มีอิทธิพลต่อลักษณะการตั้งถิ่นฐาน

                                     และการย้ายถิ่นของประชากรในภูมิภาคของตน

             ส 5.2  ป.5/2     วิเคราะห์อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่ก่อให้เกิดวิถีการ 

                                     ดำเนินชีวิตในภูมิภาคของตนดำเนิน

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายความสัมพันธ์ลักษณะทางกายภาพอาหารของภูมิภาคของตน

ทักษะ/กระบวนการ (P)

            - สืบค้นความสัมพันธ์จากลักษณะกายภาพแผนที่และรูปถ่ายในภูมิภาคของตน

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

          - เห็นประโยชน์ของแผนที่และรูปถ่ายในการศึกษาลักษณะทางกายภาพ

          - เห็นความสัมพันธ์ของลักษณะกายภาพที่ส่งผลต่ออาหารจากแผนที่และรูปถ่าย

การวัดผลและประเมินผล

๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

๒. แบบประเมินแผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 12 ภูมิภาคของตน
ชั่วโมง ภูมิภาคของตน
เรื่อง สืบค้นอาหารภาคตะวันตก 19 ก.พ. 69 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)