สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเจรจาต่อรองเป็นวิธีการที่ใช้ในการตกลงเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกันอย่างมีเหตุผลเพื่อลดความขัดแย้งหรือผลกระทบ

ที่อาจเกิดขึ้นต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องจากสถานการณ์มลพิษทางเสียงในชุมชน โดยในการเจรจาต่อรองต้องอยู่บนพื้นของเหตุผล

และหลักฐานที่น่าเชื่อถือ และทุกฝ่ายต้องใจกว้าง เปิดใจรับฟัง และยอมรับความเห็นต่างที่มีเหตุผลเพื่อหาทางออกของปัญหา

ร่วมกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 2.3 ตัวชี้วัด  ป.5/1   อธิบายการได้ยินเสียงผ่านตัวกลางจากหลักฐานเชิงประจักษ์

                                   ป.5/2  ระบุตัวแปร ทดลอง และอธิบายลักษณะและการเกิดเสียงสูง เสียงต่ำ

                                   ป.5/3  ออกแบบการทดลองและอธิบายลักษณะและการเกิดเสียงดัง เสียงค่อย

                                   ป.5/4   วัดระดับเสียงโดยใช้เครื่องมืดวัดระดับเสียง

                                   ป.5/5   ตระหนักในคุณค่าของความรู้เรื่องระดับเสียง โดยเสนอแนะแนวทางในการหลีกเลี่ยงและลดมลพิษทางเสียง

จุดประสงค์

1. เสนอแนวทางเพื่อลดความขัดแย้งหรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากสถานการณ์มลพิษทางเสียง

2. ความใจกว้าง ร่วมแสดงความคิดเห็น และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

    

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 5 ชื่อหน่วย เสียง
ชั่วโมง เสียง
เรื่อง ลดปัญหา เจรจาด้วยเสียง (2) 19 ม.ค. 69 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)