สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ปัจจุบันพบว่ามนุษย์มีพฤติกรรมที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงลักษณะของโลกจนอาจส่งผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม แนวทางในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมีหลากหลาย เช่น ลดกิจกรรมที่เป็นสาเหตุของการทำลายแหล่งน้ำสะอาด ลดการใช้ยานพาหนะเพื่อลดการปล่อยแก๊สพิษสู่อากาศ ซึ่งเราสามารถนำแนวทางเหล่านี้มาใช้สร้างความตระหนักให้ตนเองและผู้อื่นเห็นถึงความสำคัญผ่านการสร้างป้ายเชิญชวนให้ปฏิบัติตามเพื่อรักษาปัจจัยที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลก

 การพูดโน้มน้าวโดยใช้เหตุผลสนับสนุนเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลต่อปัจจัยที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการใช้สื่อประกอบการพูด ได้แก่ การทำป้ายรณรงค์เชิญชวนให้เห็นถึงแนวการปฏิบัติที่ทำได้จริงในชีวิตประจำวัน หรือการหาร่วมมือกันของคนในสังคม ชุมชน อาจช่วยทำให้สร้างความตระหนักในการดูแลรักษาโลกซึ่งเป็นดาวเคราะห์ที่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ให้มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 3.1   ป.4/1 อธิบายแบบรูปเส้นทางการขึ้นและตกของดวงจันทร์ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

ป.4/2  สร้างแบบจำลองที่อธิบายแบบรูปการเปลี่ยนแปลงรูปร่างปรากฏของดวงจันทร์และพยากรณ์รูปร่างปรากฏของดวงจันทร์

ป.4/3   สร้างแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของระบบสุริยะ และอธิบายเปรียบเทียบคาบการโคจรของดาวเคราะห์ต่าง ๆ จากแบบจำลอง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายแนวทางการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของมนุษย์ที่จะส่งผลต่อปัจจัยที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลโดยการสร้างป้ายรณรงค์เชิญชวนให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีความรับผิดชอบ

- ยอมรับความคิดเห็นที่มีหลักฐานและมีเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 5 ระบบสุริยะและปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2 ระบบสุริยะ
เรื่อง ECO Friendly (2) 17 มี.ค. 69 (มีใบงาน)