ปัจจุบันพบว่ามนุษย์มีพฤติกรรมที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงลักษณะของโลกจนอาจส่งผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม แนวทางในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมีหลากหลาย เช่น ลดกิจกรรมที่เป็นสาเหตุของการทำลายแหล่งน้ำสะอาด ลดการใช้ยานพาหนะเพื่อลดการปล่อยแก๊สพิษสู่อากาศ ซึ่งเราสามารถนำแนวทางเหล่านี้มาใช้สร้างความตระหนักให้ตนเองและผู้อื่นเห็นถึงความสำคัญผ่านการสร้างป้ายเชิญชวนให้ปฏิบัติตามเพื่อรักษาปัจจัยที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลก
การพูดโน้มน้าวโดยใช้เหตุผลสนับสนุนเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลต่อปัจจัยที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการใช้สื่อประกอบการพูด ได้แก่ การทำป้ายรณรงค์เชิญชวนให้เห็นถึงแนวการปฏิบัติที่ทำได้จริงในชีวิตประจำวัน หรือการหาร่วมมือกันของคนในสังคม ชุมชน อาจช่วยทำให้สร้างความตระหนักในการดูแลรักษาโลกซึ่งเป็นดาวเคราะห์ที่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ให้มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ว 3.1 ป.4/1 อธิบายแบบรูปเส้นทางการขึ้นและตกของดวงจันทร์ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
ป.4/2 สร้างแบบจำลองที่อธิบายแบบรูปการเปลี่ยนแปลงรูปร่างปรากฏของดวงจันทร์และพยากรณ์รูปร่างปรากฏของดวงจันทร์
ป.4/3 สร้างแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของระบบสุริยะ และอธิบายเปรียบเทียบคาบการโคจรของดาวเคราะห์ต่าง ๆ จากแบบจำลอง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายแนวทางการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของมนุษย์ที่จะส่งผลต่อปัจจัยที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลโดยการสร้างป้ายรณรงค์เชิญชวนให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีความรับผิดชอบ
- ยอมรับความคิดเห็นที่มีหลักฐานและมีเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง
1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม
4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม
5. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์