สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        การที่โลกหมุนรอบตัวเองทำให้คนบนโลกมองเห็นดวงอาทิตย์ปรากฏขึ้นทางด้านหนึ่งทุกวัน ซึ่งกำหนดให้เป็นทิศตะวันออก และมองเห็นดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้าอีกด้านหนึ่งทุกวัน กำหนดเป็นทิศตะวันตก โดยถ้าด้านขวามือของเราเป็นทิศตะวันออก ด้านซ้ายมือจะเป็นทิศตะวันตก ด้านหน้าจะเป็นทิศเหนือ และด้านหลังจะเป็นทิศใต้ การรู้ทิศช่วยให้รู้ทิศทางของสิ่งต่าง ๆ และไม่หลงทาง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว3.1 ป.3/2  อธิบายสาเหตุการเกิดปรากฏการณ์การขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ การเกิดกลางวัน กลางคืน และการกำหนดทิศโดยใช้แบบจำลอง

จุดประสงค์

1. อธิบายการกำหนดทิศ

2. ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการกำหนดทิศ

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องการกำหนดทิศ โดยการสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. ประเมินทักษะการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการกำหนดทิศ ด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ดวงอาทิตย์
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1 ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับดวงอาทิตย์
เรื่อง ทิศเกิดขึ้นได้อย่างไร (2) 19 ม.ค. 69 (มีใบงาน)