สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สร้างแบบจำลองที่อธิบายการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ ซึ่งจำลองการเคลื่อนที่ที่สัมพันธ์กันของดวงอาทิตย์ และโลกที่ถูกต้อง เพื่อให้เข้าใจสาเหตุเกี่ยวกับการที่คนบนโลกมองเห็นดวงอาทิตย์ปรากฏขึ้นทางด้านหนึ่ง และตกอีกด้านหนึ่งทุกวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ว3.1 ป.3/1  อธิบายแบบรูปเส้นทางการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

ว3.1 ป.3/2  อธิบายสาเหตุการเกิดปรากฏการณ์การขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ การเกิดกลางวัน กลางคืนและการกำหนดทิศโดยใช้แบบจำลอง

จุดประสงค์

1. อธิบายสาเหตุของความแตกต่างของตำแหน่งของไฟฉายที่สังเกตได้ในแบบจำลอง

2. สังเกตตำแหน่งของไฟฉายเมื่อเทียบกับตุ๊กตาในแบบจำลองการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์

3. สร้างแบบจำลองการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์

4. มีความรับผิดชอบ มุ่งมั่น อดทน และเพียรพยายาม

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องแบบจำลองการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ โดยการสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. ประเมินทักษะการสังเกต และการสร้างแบบจำลองการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ ด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. ประเมินความรับผิดชอบ มุ่งมั่น อดทน และเพียรพยายาม ด้วยแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ดวงอาทิตย์
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1 ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับดวงอาทิตย์
เรื่อง ดวงอาทิตย์ขึ้นและตกอย่างไร (2) 8 ม.ค. 69 (มีใบงาน)