สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเปรียบเทียบความยาวของสิ่งต่าง ๆ โดยตรง จะต้องวางสิ่งของให้ปลายข้างหนึ่งเสมอกัน แล้วเปรียบเทียบปลายอีกข้างหนึ่ง หากปลายของสิ่งใดยื่นยาวกว่าสิ่งของนั้นจะยาวกว่า อีกสิ่งหนึ่งจะสั้นกว่า หากปลายเสมอกันจะแสดงว่ายาวเท่ากัน ถ้ามีสิ่งของมากกว่าสองสิ่งให้พิจารณาว่าสิ่งของใดมีปลายยื่นยาวออกมามากที่สุด สิ่งนั้นจะยาวที่สุดจากนั้นอาจใช้การเปรียบเทียบทีละคู่เพื่อหาว่าสิ่งใดสั้นที่สุด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.1 ป.1/1 วัดและเปรียบเทียบความยาวเป็นเซนติเมตร เป็นเมตร

 

จุดประสงค์การเรียนรู้
- เปรียบเทียบความยาวของสิ่งต่าง ๆ โดยใช้คำว่า สั้นกว่า ยาวกว่า ยาวเท่ากัน และบอกว่าสิ่งใดสั้นที่สุด ยาวที่สุด เมื่อมีสิ่งของมากกว่าสองสิ่ง

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 6.11

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย การวัด
ชั่วโมง การวัด
เรื่อง การเปรียบเทียบความยาวของ สิ่งต่าง ๆ 12 ก.พ. 69 (มีแบบฝึกหัด)