สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ลักษณะและสมบัติ รวมไปถึงความความยากง่ายในการฉีกของกระดาษ และสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุต่าง ๆ จะพบว่ากระดาษจะมีลักษณะเป็นแผ่นบางๆ มีสีขาว ยืดไม่ได้ ฉีกแล้วขาด ดูดซับน้ำได้ซึ่งสังเกตจากน้ำหายเข้าไปในเนื้อของวัสดุ ส่วนกาวมีลักษณะเหนียว ยืดได้ ใส ขุ่นหรือทึบ ขึ้นอยู่กับชนิดกาว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ว 2.1 ป. 2/1 เปรียบเทียบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และระบุการนำสมบัติ การดูดซับน้ำของวัสดุไปประยุกต์ใช้ในการทำวัตถุในชีวิตประจำวัน
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกวิธีการทดสอบสมบัติของวัสดุ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สังเกตลักษณะและสมบัติของวัสดุ รวมไปถึงความยากง่ายในการฉีกของกระดาษ และสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

การวัดผลและประเมินผล

1 บอกวิธีการทดสอบสมบัติของวัสดุ
2 สังเกตพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัตถุและสมบัติของวัสดุ
ชั่วโมง วัตถุและสมบัติของวัสดุ
เรื่อง สมบัติของวัสดุผสมกันเป็นอย่างไร (1) 9 ก.พ. 69 (มีใบงาน)