สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ออกแบบการทดลองเพื่อเปรียบเทียบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุแต่ละชนิด โดยใช้ความรู้เรื่องสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุ โดยกำหนดให้วัสดุแต่ละชนิดมีขนาดเท่ากัน กำหนดวิธีการทำให้น้ำซึมเข้าไปในวัสดุให้เหมือนกัน แล้วสังเกตปริมาณน้ำที่ซึมเข้าไปอยู่ในช่องว่างของเนื้อวัสดุนั้น หรือปริมาณน้ำที่ไม่ได้ซึมเข้าไปในช่องว่างของเนื้อวัสดุจากการทดลอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ว 2.1 ป. 2/1 เปรียบเทียบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และระบุการนำสมบัติ การดูดซับน้ำของวัสดุไปประยุกต์ใช้ในการทำวัตถุในชีวิตประจำวัน
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกวิธีการสังเกตการดูดซับน้ำของวัสดุ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- กำหนดตัวแปรในการทดลองการดูดซับน้ำของวัสดุแต่ละชนิด
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

การวัดผลและประเมินผล

1 บอกวิธีการสังเกตการดูดซับน้ำของวัสดุ
2 สังเกตพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัตถุและสมบัติของวัสดุ
ชั่วโมง วัตถุและสมบัติของวัสดุ
เรื่อง วัสดุใดดูดซับน้ำได้ดีที่สุด (2) 28 ม.ค. 69 (มีใบงาน)