ออกแบบการทดลองเพื่อเปรียบเทียบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุแต่ละชนิด โดยใช้ความรู้เรื่องสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุ โดยกำหนดให้วัสดุแต่ละชนิดมีขนาดเท่ากัน กำหนดวิธีการทำให้น้ำซึมเข้าไปในวัสดุให้เหมือนกัน แล้วสังเกตปริมาณน้ำที่ซึมเข้าไปอยู่ในช่องว่างของเนื้อวัสดุนั้น หรือปริมาณน้ำที่ไม่ได้ซึมเข้าไปในช่องว่างของเนื้อวัสดุจากการทดลอง
1. ตัวชี้วัด ว 2.1 ป. 2/1 เปรียบเทียบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และระบุการนำสมบัติ การดูดซับน้ำของวัสดุไปประยุกต์ใช้ในการทำวัตถุในชีวิตประจำวัน
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกวิธีการสังเกตการดูดซับน้ำของวัสดุ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- กำหนดตัวแปรในการทดลองการดูดซับน้ำของวัสดุแต่ละชนิด
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1 บอกวิธีการสังเกตการดูดซับน้ำของวัสดุ
2 สังเกตพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์