สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วิธีการลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง

          1. พกถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติก

          - ปัจจุบันการใช้ถุงพลาสติกมีจำนวนมาก และเป็นแหล่งขยะที่ใช้เวลาย่อยสลายนาน หากเราเริ่มต้นจากการพกถุงผ้าไปซื้อของ เช่น ไปซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือตลาดสด จะช่วยลดจำนวนถุงพลาสติกที่ถูกใช้อย่างมาก

          - การเลือกถุงผ้าหรือกระเป๋าผ้าที่สามารถนำมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง ถือเป็นทางเลือกที่ดีในการลดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว

          2. ใช้ขวดน้ำและแก้วส่วนตัวแทนขวดและแก้วพลาสติก

          - ขวดพลาสติกและแก้วพลาสติกใช้ครั้งเดียวเป็นอีกหนึ่งแหล่งขยะที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การพกขวดน้ำส่วนตัวและแก้วส่วนตัวจะช่วยลดการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันได้อย่างมาก

          - ตัวอย่าง นักเรียนสามารถพกขวดน้ำส่วนตัวไปโรงเรียนหรือพกแก้วน้ำไปในร้านกาแฟ หรือร้านน้ำทั่วไปเพื่อเลี่ยงการใช้แก้วพลาสติกที่ใช้แล้วทิ้ง

          3. หลีกเลี่ยงการใช้หลอดพลาสติก

          - หลอดพลาสติกเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ถูกใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง และกลายเป็นขยะจำนวนมาก นักเรียนสามารถเลือกใช้หลอดที่ทำจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ง่าย เช่น หลอดสแตนเลส หลอดไม้ไผ่ หรือหลอดกระดาษ ที่สามารถล้างและใช้ซ้ำได้

          - บางร้านค้าอาจเสนอทางเลือกในการไม่ใช้หลอด เช่น การดื่มจากแก้วโดยตรง

          4. เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ใช้บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ

          - บางครั้งการลดการใช้พลาสติกก็หมายถึงการเลือกซื้อสินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ทำจากพลาสติกหรือใช้พลาสติกน้อยลง เช่น การเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษหรือใบตอง

          - วัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ

5. นำถุงพลาสติกมาใช้ซ้ำ

          - เป็นการใช้ถุงพลาสติกที่ถูกใช้แล้วให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง ซึ่งช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมและลดการใช้ทรัพยากรในการผลิตถุงพลาสติกใหม่

          - สามารถใช้ถุงพลาสติกเก่ามาเก็บของใช้ในบ้าน เช่น เก็บรองเท้า เสื้อผ้าที่ไม่ใช้ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ

          6. ปฏิเสธถุงพลาสติก

          - ไม่รับถุงพลาสติกจากร้านค้า ใช้ตะกร้าหรือถุงผ้าแทน เพื่อลดปริมาณถุงพลาสติก

          7. นำกล่องข้าวหรือปิ่นโตไปซื้ออาหาร

          - นำกล่องข้าวหรือปิ่นโตไปซื้ออาหาร เพื่อลดปริมาณถุงพลาสติก

          8. ชวนคนในบ้านให้ลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว

          - การลดการใช้พลาสติกไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง การรณรงค์ในครอบครัว ชุมชน โรงเรียน หรือในสังคมเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงผลกระทบของพลาสติกจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการลดการใช้ในวงกว้าง

          - นักเรียนสามารถเป็นตัวแทนรณรงค์เรื่องนี้ในครอบครัว ช่วยให้พ่อแม่พี่น้องหรือเพื่อนร่วมชุมชนเปลี่ยนพฤติกรรมได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายวิธีการลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งได้ในชีวิตประจำวัน

ด้านทักษะกระบวนการ

ระบุวิธีปฏิบัติที่สามารถปรับใช้เพื่อลดการใช้พลาสติกได้

ด้านคุณลักษณะ

ตระหนักถึงความสำคัญของการลดใช้พลาสติก และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดการใช้พลาสติก

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

-ใบงานที่ 12 เรื่อง วิธีการลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง

-ใบงานที่ 13 เรื่อง วางแผนลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 48 และ 49

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน้าที่พลเมือง
ชั่วโมง หน้าที่พลเมือง
เรื่อง วิธีการลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง, วางแผนลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง 22 ส.ค. 68 (มีใบงาน)