วิธีการลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง
1. พกถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติก
- ปัจจุบันการใช้ถุงพลาสติกมีจำนวนมาก และเป็นแหล่งขยะที่ใช้เวลาย่อยสลายนาน หากเราเริ่มต้นจากการพกถุงผ้าไปซื้อของ เช่น ไปซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือตลาดสด จะช่วยลดจำนวนถุงพลาสติกที่ถูกใช้อย่างมาก
- การเลือกถุงผ้าหรือกระเป๋าผ้าที่สามารถนำมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง ถือเป็นทางเลือกที่ดีในการลดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว
2. ใช้ขวดน้ำและแก้วส่วนตัวแทนขวดและแก้วพลาสติก
- ขวดพลาสติกและแก้วพลาสติกใช้ครั้งเดียวเป็นอีกหนึ่งแหล่งขยะที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การพกขวดน้ำส่วนตัวและแก้วส่วนตัวจะช่วยลดการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันได้อย่างมาก
- ตัวอย่าง นักเรียนสามารถพกขวดน้ำส่วนตัวไปโรงเรียนหรือพกแก้วน้ำไปในร้านกาแฟ หรือร้านน้ำทั่วไปเพื่อเลี่ยงการใช้แก้วพลาสติกที่ใช้แล้วทิ้ง
3. หลีกเลี่ยงการใช้หลอดพลาสติก
- หลอดพลาสติกเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ถูกใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง และกลายเป็นขยะจำนวนมาก นักเรียนสามารถเลือกใช้หลอดที่ทำจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ง่าย เช่น หลอดสแตนเลส หลอดไม้ไผ่ หรือหลอดกระดาษ ที่สามารถล้างและใช้ซ้ำได้
- บางร้านค้าอาจเสนอทางเลือกในการไม่ใช้หลอด เช่น การดื่มจากแก้วโดยตรง
4. เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ใช้บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ
- บางครั้งการลดการใช้พลาสติกก็หมายถึงการเลือกซื้อสินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ทำจากพลาสติกหรือใช้พลาสติกน้อยลง เช่น การเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษหรือใบตอง
- วัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ
5. นำถุงพลาสติกมาใช้ซ้ำ
- เป็นการใช้ถุงพลาสติกที่ถูกใช้แล้วให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง ซึ่งช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมและลดการใช้ทรัพยากรในการผลิตถุงพลาสติกใหม่
- สามารถใช้ถุงพลาสติกเก่ามาเก็บของใช้ในบ้าน เช่น เก็บรองเท้า เสื้อผ้าที่ไม่ใช้ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ
6. ปฏิเสธถุงพลาสติก
- ไม่รับถุงพลาสติกจากร้านค้า ใช้ตะกร้าหรือถุงผ้าแทน เพื่อลดปริมาณถุงพลาสติก
7. นำกล่องข้าวหรือปิ่นโตไปซื้ออาหาร
- นำกล่องข้าวหรือปิ่นโตไปซื้ออาหาร เพื่อลดปริมาณถุงพลาสติก
8. ชวนคนในบ้านให้ลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว
- การลดการใช้พลาสติกไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง การรณรงค์ในครอบครัว ชุมชน โรงเรียน หรือในสังคมเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงผลกระทบของพลาสติกจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการลดการใช้ในวงกว้าง
- นักเรียนสามารถเป็นตัวแทนรณรงค์เรื่องนี้ในครอบครัว ช่วยให้พ่อแม่พี่น้องหรือเพื่อนร่วมชุมชนเปลี่ยนพฤติกรรมได้
ด้านความรู้
อธิบายวิธีการลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งได้ในชีวิตประจำวัน
ด้านทักษะกระบวนการ
ระบุวิธีปฏิบัติที่สามารถปรับใช้เพื่อลดการใช้พลาสติกได้
ด้านคุณลักษณะ
ตระหนักถึงความสำคัญของการลดใช้พลาสติก และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดการใช้พลาสติก
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
-ใบงานที่ 12 เรื่อง วิธีการลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง
-ใบงานที่ 13 เรื่อง วางแผนลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 48 และ 49
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)