สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ประสูติ เจ้าชายสิทธัตถะประสูติ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ที่สวนลุมพินี

เทวทูต 4 คือ ผู้ที่เทวดาเนรมิตเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เจ้าชายสิทธัตถะทรงครุ่นคิดถึงการออกผนวชเจ้าชายสิทธัตถะเมื่อออกผนวชแล้วส่งออกแสวงหาความรู้ เธอทำที่ทำให้หลุดพ้นจากทุกข์ โดยเดินทางไปพบปะสนทนากับนักบวชและคณาจารย์ต่างๆ

บำเพ็ญทุกรกิริยา คือการทำความเพียรที่ทำได้ยาก หรือการทรมานตนเองหลังจาก ทรงเลิกบำเพ็ญทุกรกิริยา หันมาเสวยพระกระยาหารตามปกติพระวรกายแข็งแรงแล้วจึง ทรงเริ่มบำเพ็ญเพียรทางจิตจนได้    ตรัสรู้ ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

เล่าพุทธประวัติ ตั้งแต่ ประสูติ เทวทูต 4 แสวงหาความรู้บำเพ็ญทุกรกิริยา และตรัสรู้ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์ข้อคิดจากการศึกษาพุทธประวัติได้

ด้านคุณลักษณะ

 มีความศรัทธาในการปฏิบัติตนเพื่อหาทางพ้นทุกข์ของพระพุทธเจ้า

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- ใบงานที่ 5  เรื่อง เส้นทางแห่งพุทธ

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พระพุทธศาสนา
ชั่วโมง พระพุทธศาสนา
เรื่อง พุทธประวัติ 27 พ.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)