การจัดทำคู่มือ How to ชีวิตงอกงามบนความหลากหลาย ช่วยให้ผู้ศึกษาและจัดทำสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตนเอง มาพัฒนาและปรับปรุงแนวทางการปฏิบัติตนที่ดีขึ้นบนหลักการพื้นฐานของพระพุทธศาสนาและกฎระเบียบของสังคม
มาตรฐานการเรียนรู้ ส 2.1 เข้าใจและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี มีค่านิยมที่ดีงามและธำรงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอยู่ร่วมกันในสังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข
ตัวชี้วัด ม.3/4 วิเคราะห์ปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในประเทศ และเสนอแนวคิดในการลดความขัดแย้ง
ม.3/5 เสนอแนวคิดในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในประเทศและสังคมโลก
ด้านความรู้
- บอกหลักการออกแบบหน้าปกคู่มือ How to ชีวิตงอกงามบนความหลากหลายได้ถูกต้อง
- บอกหลักการตกแต่งเล่มคู่มือ How to ชีวิตงอกงามบนความหลากหลายได้ถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการ
- ออกแบบหน้าปกคู่มือ How to ชีวิตงอกงามบนความหลากหลายได้ถูกต้องตามหลักการออกแบบหน้าปกที่ดี
- ตกแต่งเล่มคู่มือ How to ชีวิตงอกงามบนความหลากหลายได้ถูกต้องตามหลักการ
ด้านคุณลักษณะ
- เห็นประโยชน์ของการพัฒนาตนเองตามคู่มือ How to ชีวิตงอกงามบนความหลากหลาย
วิธีการ
- ตรวจคู่มือ How to ชีวิตงอกงามบนความหลากหลาย
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)