สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบช่วยรักษาความสงบเรียบร้อยและความเป็นระเบียบในสังคมเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิ ส่งเสริมความสามัคคีและความปลอดภัย ทำให้การอยู่ร่วมกันในชุมชนเป็นไปอย่างราบรื่น

แนวทางในการแก้ปัญหาหรือการพัฒนาต้องเริ่มจากการยอมรับปัญหา วิเคราะห์ขอบเขต หาทางเลือกในการแก้ไข ดำเนินการตามแผน และติดตามผลเพื่อปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปปฏิบัติตามกฎระเบียบของชุมชน ให้เกิดระเบียบวินัย ลดความขัดแย้ง และส่งเสริมความสงบสุขในการอยู่ร่วมกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

- บอกความสำคัญของการปฏิบัติตามกฎหมายของสังคม

2. ด้านทักษะกระบวนการ

- วิเคราะห์แนวทางการแก้ไขปัญหาชุมชน โดยใช้กระบวนการกำหนดกติกาชุมชนได้

3. ด้านคุณลักษณะ

- บอกความจำเป็นที่สมาชิกทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของชุมชน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำกิจกรรม

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สร้างสังคมสันติภาพ
ชั่วโมง สร้างสังคมสันติภาพ
เรื่อง สะท้อนคิด (1), (2) 29 ส.ค. 68