สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

            วัฒนธรรมไทย เป็นรากฐานของการสร้างสรรค์ความสามัคคี และความมั่นคงของประเทศชาติประเทศไทยมีวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรือง ปรากฏเป็นเอกลักษณ์ อันโดดเด่นของชาติ ประกอบด้วย ภาษา วรรณกรรม ศิลปกรรม นาฏศิลป์ ดนตรี โบราณสถาน โบราณวัตถุ ตลอดจนขนบธรรมเนียมประเพณีที่เป็นแบบแผน และวิถีชีวิตอันดีงามที่สืบทอดมา ถึงปัจจุบัน เช่น มารยาทไหว้ การเชื่อในเรื่องการทำบุญและการสวดมนต์ และการใส่เสื้อผ้าสีดำในวันไว้อาลัย เพื่อแสดงความเคารพและไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิต

           วัฒนธรรมเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดชนชาติ ชุมชน สังคม และเผ่าพันธุ์มนุษย์ เพราะมันบ่งบอกถึงเอกลักษณ์และวิถีชีวิตของแต่ละชาติ รวมถึงรากเหง้าพื้นฐานของความเป็นชาติที่สืบทอดจากบรรพบุรุษตั้งแต่
อดีตกาล ซึ่งทำให้วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความภาคภูมิใจในสังคม

ประเพณีท้องถิ่น หมายถึง การประพฤติปฏิบัติร่วมกันของสมาชิกในสังคมหรือท้องถิ่นนั้นๆส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่ผูกพันอยู่กับวิถีการดำรงชีวิตร่วมกัน อาชีพ ความเชื่อ เป็นต้น

ตัวอย่างประเพณีท้องถิ่นของแต่ละภาคในประเทศไทย

    - ภาคเหนือ ประเพณีลอยโคม (ยี่เป็ง) : การปล่อยโคมลอยเพื่อขอพรและสะเดาะเคราะห์ในช่วงเทศกาลลอยกระทง

    - ภาคกลาง ประเพณีสงกรานต์ : การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่และเล่นสาดน้ำเพื่อแสดงความเคารพและสร้างความสนุกสนาน

    - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) : ประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นการจุดบั้งไฟขึ้นฟ้าเพื่อขอฝนและเฉลิมฉลองร่วมกันในชุมชน

    - ภาคใต้ ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ : การนำผ้าผืนใหญ่ห่มพระบรมธาตุเจดีย์เพื่อแสดงความเคารพต่อพระพุทธศาสนา

    - ภาคตะวันออก ประเพณีวิ่งควาย : การจัดแข่งวิ่งควายเพื่อความสนุกสนานและเชื่อมความสัมพันธ์ในชุมชน

 

 

 

 

 

     ภาคตะวันตก ประเพณีสงกรานต์มอญ : การเฉลิมฉลองปีใหม่แบบมอญที่มีการรดน้ำดำหัวและ

เล่นแป้งในชุมชนมอญ

           ประเพณีท้องถิ่นเป็นเพื่อเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของแต่ละชุมชน ที่จำเป็นรักษาและอนุรักษ์ไว้
ซึ่งเป็นตัวช่วยสร้างความภาคภูมิใจในท้องถิ่นนั้นๆ และส่งเสริมวิถีชีวิตภายในสังคม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

บอกความหมายและยกตัวอย่างวัฒนธรรมไทยได้

2. ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์ประเพณีท้องถิ่นไทยแต่ละภาคได้

3. ด้านคุณลักษณะ

บอกความจำเป็นของวัฒนธรรมต่อสังคมและการอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำกิจกรรม

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สร้างสังคมสันติภาพ
ชั่วโมง สร้างสังคมสันติภาพ
เรื่อง วัฒนธรรมไทย ความผสมผสานที่กลมกลืน (1),(2) 22 ส.ค. 68