สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การออกเสียงรับรองกติกาทั้งแบบลับและแบบเปิดเผยมีขั้นตอนที่ชัดเจนเพื่อให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างโปร่งใสและยุติธรรม โดยการลงคะแนนลับจะเริ่มจากการแจกบัตรลงคะแนนและนับคะแนน ส่วนการลงคะแนนแบบเปิดเผยจะให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นหรือยกมือสนับสนุนหรือคัดค้าน เมื่อทุกคนปฏิบัติตามกติกาที่กำหนดร่วมกันจะช่วยสร้างระเบียบ ความร่วมมือ และความยุติธรรมในสังคม เพื่อป้องกันความขัดแย้งและส่งเสริมความสงบเรียบร้อยในสังคม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

บอกขั้นตอนของการออกเสียงรับรองกติกาได้

2. ด้านทักษะกระบวนการ

ร่วมกันอภิปรายกติกาของห้องเรียนได้

3. ด้านคุณลักษณะ

บอกความจำเป็นที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามกติกาที่กำหนดร่วมกันได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สร้างสังคมสันติภาพ
ชั่วโมง สร้างสังคมสันติภาพ
เรื่อง พิจารณากฎหมาย (1), (2) 15 ส.ค. 68