สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

กระบวนการยกร่างกฎหมายประกอบด้วยการเสนอแนวคิด การจัดทำร่าง การรับฟังความคิดเห็น การพิจารณาในสภาและคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนลงพระปรมาภิไธยและประกาศใช้ ซึ่งต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน ใช้ถ้อยคำกระชับและคุ้มค่า โดยกติกาช่วยสร้างระเบียบและความยุติธรรมในสังคม ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งหรือการเอาเปรียบกันในสังคม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

บอกกระบวนการยกร่างกฎหมายได้

2. ด้านทักษะกระบวนการ

อภิปรายร่วมกันเพื่อออกกติกาของห้องเรียนได้

3. ด้านคุณลักษณะ

บอกความจำเป็นในการกำหนดกติกาในการอยู่ร่วมกันได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สร้างสังคมสันติภาพ
ชั่วโมง สร้างสังคมสันติภาพ
เรื่อง ร่างกฎหมาย(กฎระเบียบของห้อง) 13 ส.ค. 68