กระบวนการยกร่างกฎหมายประกอบด้วยการเสนอแนวคิด การจัดทำร่าง การรับฟังความคิดเห็น การพิจารณาในสภาและคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนลงพระปรมาภิไธยและประกาศใช้ ซึ่งต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน ใช้ถ้อยคำกระชับและคุ้มค่า โดยกติกาช่วยสร้างระเบียบและความยุติธรรมในสังคม ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งหรือการเอาเปรียบกันในสังคม
1. ด้านความรู้
บอกกระบวนการยกร่างกฎหมายได้
2. ด้านทักษะกระบวนการ
อภิปรายร่วมกันเพื่อออกกติกาของห้องเรียนได้
3. ด้านคุณลักษณะ
บอกความจำเป็นในการกำหนดกติกาในการอยู่ร่วมกันได้
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
- การทำใบงาน
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)